Đường dẫn truy cập

Mỹ tuyên bố không gửi tàu sân bay thăm Trung Quốc


Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson. (Hình: Hải quân Hoa Kỳ).
Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson. (Hình: Hải quân Hoa Kỳ).

Hoa Kỳ tuyên bố không gửi tàu sân bay sang thăm Trung Quốc trong năm nay, bác một kế hoạch đề nghị trước kia nhằm mở rộng quan hệ quốc phòng giữa hai nước Mỹ-Trung và để thuyết phục Bắc Kinh tìm giải pháp chính trị cho các tranh chấp chủ quyền ở Châu Á.

Ngũ Giác Đài cuối tuần qua loan báo các giới chức của hai nước hôm thứ năm tuần trước gặp nhau thảo luận về các trao đổi quân sự trong năm tới nhưng Hoa Kỳ loại bỏ khả năng một hàng không mẫu hạm Mỹ ghé thăm Trung Quốc.

Một giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay Ngũ Giác Đài ra quyết định này xuất phát từ các mối quan ngại về các hành động của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, nơi Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền với các nước ASEAN bao gồm Việt Nam ở Biển Đông và với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông.

Giới chức không nêu tên nói với Wall Street Journal rằng quyết định của Ngũ Giác Đài là một tín hiệu cho Bắc Kinh thấy họ cần phải chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho các tranh chấp chủ quyền trong khu vực.

Tư lệnh hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi, tháng 7 năm ngoái đề nghị với người đồng nhiệm phía Hoa Kỳ, Đô đốc Jonathan Greenert, về việc một tàu sân bay của Mỹ ghé thăm Trung Quốc.

Quyết định chung cuộc của Ngũ Giác Đài được đưa ra sau khi có nhiều phản đối từ các nhà lập pháp Mỹ, trong đó có thượng nghị sĩ John McCain.

Ông McCain nói sẽ là một sai lầm chính trị và mang tính biểu tượng cho Hải quân Mỹ nếu chấp nhận lời mời của phía Trung Quốc cho một trong những chiến hạm khổng lồ của Mỹ ghé thăm nước này.

Vẫn theo thượng nghị sĩ McCain, việc này sẽ được nhìn nhận như sự tôn trọng của Mỹ dành cho Trung Quốc và gửi một tín hiệu sai lạc gửi tới những đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực giữa bối cảnh Bắc Kinh đang có những hành vi hung hăng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Nguồn: International Business Times, Wall Street Journal

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 7/2/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG