Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Bắc Triều Tiên trả tự do cho công dân Mỹ lớn tuổi


Hình ảnh do hãng thông tấn KCNA cho thấy ông Newman điểm chỉ trên một tuyên bố "xin lỗi" và "nhận tội".
Hình ảnh do hãng thông tấn KCNA cho thấy ông Newman điểm chỉ trên một tuyên bố "xin lỗi" và "nhận tội".
Tòa Bạch Ốc kêu gọi Bắc Triều Tiên trả tự do cho một người Mỹ lớn tuổi và là cựu chiến binh chiến tranh Triều Tiên đã bị cầm giữ tại Bắc Triều Tiên kể từ cuối tháng 10 năm nay.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Bảy thúc giục Bình Nhưỡng cho phép ông Merrill Newman, 85 tuổi và bị bệnh tim, “được trở về nhà và sum họp với gia đình.”

Ông Newman, sinh quán tại California, đi thăm Bắc Triều Tiên với visa hợp lệ khi ông bị đưa ra khỏi máy bay vào ngày 26 tháng 10 vào lúc ông sắp sửa rời khỏi Bắc Triều Tiên.

Sáng ngày thứ Bảy, Thông tấn xã Trung ương chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA xác nhận họ đã bắt giữ ông Newman. Hãng tin này cũng nói ông Newman đã xin lỗi vì “những tội ác” đã phạm trong cuộc chiến tranh Triều Tiên và “những hành động thù địch” chống lại nhà nước Bắc Triều Tiên trong chuyến đi tháng 10 của ông.

KCNA cũng đưa ra một video cho thấy ông Newman đọc lớn lời xin lỗi. Hiện không rõ người Mỹ này viết lời xin lỗi hay bị ép buộc viết những lời này.

Tuyên bố của Tòa Bạch Ốcc cũng kêu gọi trả tự do cho nhà truyền giáo người Mỹ gốc Triều Tiên Kenneth Bae, hiện đang chịu bản án 15 năm tù về tội “lật đổ nhà nước.”

Nhà truyền giáo Kitô 46 tuổi bị bắt vào tháng 11 năm 2012 sau khi vào Bắc Triều Tiên trong tư cách một người điều hành tour du lịch. Gia đình ông cho biết ông bị bệnh tiểu đường và sức khỏe kém.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG