Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi TQ công khai thương vong vụ Thiên An Môn


Các sinh viên Hồng Kông bên cạnh một bức tượng vụ thảm sát Thiên An Môn, Đại học Hồng Kông, ngày 4/6/2018.
Các sinh viên Hồng Kông bên cạnh một bức tượng vụ thảm sát Thiên An Môn, Đại học Hồng Kông, ngày 4/6/2018.

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc công khai đầy đủ số người bị giết, bị giam giữ hoặc bị mất tích trong cuộc thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh năm 1989, hãng tin Reuters dẫn lời tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 5/4 cho biết.

Hôm 6/4, cũng theo Reuters, Trung Quốc lên tiếng kịch liệt phản đối tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ.

Lên tiếng tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng từ lâu Trung Quốc đã có một kết luận rõ ràng về sự kiện này, nhưng hàng năm Hoa Kỳ đều ra các tuyên bố với "những lời chỉ trích vô cớ" và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh.

Phát biểu trước dịp tưởng niệm 29 năm ngày quân đội Trung Quốc dùng xe tăng dập tắt các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ do sinh viên lãnh đạo, Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi Bắc Kinh công khai đầy đủ số lượng người bị sát hại trong cuộc thảm sát Thiên An Môn.

Thảm sát Thiên An Môn, ngày 4/6/1989.
Thảm sát Thiên An Môn, ngày 4/6/1989.

Vào ngày 4/6/1989, chính phủ Trung Quốc đã cho xe tăng đàn áp người biểu tình và họ chưa bao giờ công bố số người bị giết. Theo ước tính của các nhóm nhân quyền và nhân chứng, có đến vài trăm đến vài nghìn người đã bị thảm sát.

Cuộc đàn áp Thiên An Môn là một chủ đề cấm kỵ ở Trung Quốc và 29 năm sau nó vẫn là một vấn đề gây căng thẳng giữa Trung Quốc và nhiều nước phương Tây.

Trong một tuyên bố hôm 3/6, ông Pompeo cho biết ông tưởng nhớ "sự mất mát bi thảm của những người vô tội."

Ông Pompeo nói thêm: “Chúng tôi đồng hành cùng cộng đồng quốc tế, thúc giục chính phủ Trung Quốc công khai đầy đủ về những người bị giết, bị giam giữ hoặc mất tích.”

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc cho rằng tuyên bố của ông Pompeo “vô nghĩa,” đã “nhân danh thế giới phương Tây để can thiệp vào quá trình chính trị của Trung Quốc.”

Mỹ kêu gọi TQ công khai thương vong vụ Thiên An Môn
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG