Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Campuchia ‘điều tra kỹ’ vụ sát hại ông Kem Ley


Nhà hoạt động Campuchia Kem Ley.
Nhà hoạt động Campuchia Kem Ley.

Hoa Kỳ bày tỏ “sự đau buồn” trước vụ giết hại nhà hoạt động Kem Ley ở Phnom Penh, và kêu gọi Campuchia tiến hành một cuộc điều tra “tường tận và công bằng”.

Trong tuyên bố phát đi hôm 10/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: “Chúng tôi hết sức đau buồn và quan ngại trước các tin tức về vụ giết hại nhà bình luận chính trị nổi tiếng của Campuchia, tiến sỹ Kem Ley. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu xa tới gia đình, bạn hữu và đồng nghiệp của ông”.

Ông Kirby cho biết Hoa Kỳ “theo dõi sát vụ này”, đồng thời thúc giục chính quyền Campuchia bảo đảm rằng quá trình điều tra được thực hiện “tường tận và công bằng”.

Trong khi đó, hôm nay, 11/7, hàng nghìn người đã dự tang lễ ông Kem tại thủ đô, một ngày sau khi ông bị bắn chết giữa thanh thiên bạch nhật bên trong một cửa hàng tạp hóa ở Phnom Penh.

Một số người nói cái chết của ông Kem Ley là một “vụ sát hại vì động cơ chính trị,” trong khi Thủ tướng Hun Sen kêu gọi bình tĩnh.

Vụ sát hại ông Kem xảy ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng giữa ông Hun Sen và phe đối lập muốn thách thức quyền lực của vị Thủ tướng trong các cuộc bầu cử địa phương năm 2017, và bầu cử toàn quốc năm 2018.

Thi thể của ông Kem sẽ được quàn tại một ngôi chùa ở Phnom Penh trong 10 ngày để người dân tới viếng.

Theo Bộ Nội vụ Campuchia, một nghi can 38 tuổi đã bị bắt giữ và thú nhận sát hại nhà hoạt động 46 tuổi do tranh cãi về tiền bạc.

Tuy nhiên, một số người dân tỏ ra hoài nghi về lý do này, cho rằng vụ giết hại có động cơ chính trị.

Một tòa án hôm 11/7 cho biết nghi can chưa bị truy tố.

Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen lên án vụ giết người, và thúc giục người dân giữ bình tĩnh trong khi chính quyền tiến hành cuộc điều tra.

Theo Reuters, VOA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG