Đường dẫn truy cập

Mỹ đòi nhóm bất đồng chính kiến Iran rời khỏi căn cứ ở Iraq


Cảnh sát Iraq đứng canh bên ngoài trại Ashraf của Tổ chức Thánh chiến Nhân dân Iran ở đông bắc Baghdad (Ảnh tư liệu tháng 12 năm 2011)
Cảnh sát Iraq đứng canh bên ngoài trại Ashraf của Tổ chức Thánh chiến Nhân dân Iran ở đông bắc Baghdad (Ảnh tư liệu tháng 12 năm 2011)
Hoa Kỳ cảnh báo một nhóm bất đồng chính kiến Iran là họ không còn nhiều thời gian để rời khỏi doanh trại lưu vong ở Iraq.

Một giới chức chống khủng bố của chính phủ Mỹ, ông Daniel Benjamin, hôm thứ sáu nói rằng Tổ chức Thánh chiến Nhân dân Iran, gọi tắt là MEK, phải hoàn toàn rời khỏi Trại Ashraf ở mạn bắc Baghdad trước thời hạn chót do chính phủ Iraq đề ra là ngày 20 tháng 7.

Ông nói rằng việc ra đi trước thời hạn chót là một yếu tố then chốt để Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton quyết định có đưa tên tổ chức này ra khỏi danh sách khủng bố hay không. Bà Clinton phải quyết định về vấn đề này trước ngày 1 tháng 10.

Theo một thỏa hiệp giữa Iraq với Liên hiệp quốc, tất cả các thành viên MEK sẽ chuyển từ Trại Ashraf tới một địa điểm khác gần Baghdad.

Khoảng 2.000 thành viên MEK đã rời Trại Ashraf nhưng các giới chức nói rằng khoảng 1.300 vẫn còn ở lại. MEK đòi chính phủ Iraq thoả mãn nhiều điều kiện nhân đạo trước khi họ hoàn toàn rới khỏi căn cứ hiện nay.

Iraq cho nhóm MEK tạm trú sau cuộc cách mạng Iran năm 1979, nhưng họ tố cáo một số thành viên của nhóm này đã giúp cho cựu lãnh tụ độc tài Saddam Hussein đàn áp một cuộc nổi dậy của người Hồi giáo Shia cách nay khoảng 20 năm.

Chính phủ Iraq do phe Shia lãnh đạo đã lên nắm quyền sau khi lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu lật đổ ông Saddam Hussein vào năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG