Đường dẫn truy cập

Vụ thử tên lửa: Mỹ 'chính thức cảnh báo' Iran


Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn phát biểu trong cuộc họp báo tại Toà Bạch Ốc ở Washington, 1/2/2017.
Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn phát biểu trong cuộc họp báo tại Toà Bạch Ốc ở Washington, 1/2/2017.

Trên Twitter hôm nay 2/2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng Iran đã bị “cảnh báo chính thức” vì đã thử tên lửa đạn đạo.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư 1/2, lên án Iran phóng tên lửa đạn đạo, nói rằng Tehran đang phương hại tới thỏa thuận hạt nhân đã ký với Hoa Kỳ và các cường quốc khác hồi năm 2015.

Tướng hồi hưu Michael Flynn lên án vụ phóng tên lửa, nói rằng đây "chỉ là vụ mới nhất trong một loạt sự cố" xảy ra trong 6 tháng qua, mà theo ông, Iran đã có ý đe dọa Hoa Kỳ và các đồng minh khu vực. Ông nói giới lãnh đạo ở Tehran đã trở nên táo bạo và thực hiện bước hành động đó là bởi vì thỏa thuận hạt nhân đã đạt được "quá yếu và không hiệu quả", và bởi vì các nước tham gia thỏa thuận đã thất bại, không kiềm chế được các tham vọng quân sự của Iran.

Trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, tướng Flynn tố cáo cựu Tổng thống Barack Obama và các thành viên khác trong chính quyền tiền nhiệm là đã không đủ cứng rắn với chính quyền tại Tehran.

Tướng Flynn nói: "Chính quyền Obama đã thất bại vì đã không đáp trả thích đáng trước các hành động độc hại của Tehran, như chuyển giao vũ khí, hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố và vi phạm các chuẩn mực quốc tế” .

Ông nói chính phủ của Tổng thống Trump lên án các hành động đó của Iran, là phá hoại an ninh thịnh vượng và ổn định trong và ngoài khu vực Trung Đông, và còn đe dọa sinh mạng người Mỹ."

Cố vấn An ninh Quốc gia Flynn tuyên bố:

"Kể từ hôm nay, chúng tôi chính thức cảnh báo Iran." Tuy nhiên, ông Flynn không giải thích bình luận ấy của ông có nghĩa là gì, hoặc đe doạ sẽ có hành động cụ thể nào chống lại Iran.

Cuối ngày thứ Tư, các giới chức Toà Bạch Ốc nói vụ phóng tên lửa đạn đạo của Iran và việc nước này hỗ trợ phiến quân Houthi ở Yemen là một hành động khiêu khích, gây bất ổn trong khu vực và đe dọa nhiều quốc gia, kể cả các đồng minh của Mỹ. Các quan chức nói Hoa Kỳ sẽ có phản ứng "thích hợp."

Trả lời câu hỏi Hoa Kỳ sẽ có hành động nào, các quan chức nói rằng họ có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, các quan chức Toà Bạch Ốc nói vụ phóng tên lửa của Iran và một phản ứng của Hoa Kỳ không liên hệ tới thỏa thuận hạt nhân Iran, và Toà Bạch Ốc không cáo buộc Iran vi phạm thỏa thuận nguyên thuỷ.

Hôm thứ Tư, Iran xác nhận họ đã thực hiện một vụ phóng tên lửa hôm Chủ nhật, nhưng khẳng định rằng việc này không vi phạm thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc hồi năm 2015. Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi Iran không nên thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến các tên lửa đạn đạo, nhưng chính Hội đồng Bảo an cũng không xác định rõ rệt là cấm các hoạt động đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG