Đường dẫn truy cập

Mỹ: 'Tuyệt đối không chấp nhận’ vụ Iran phóng tên lửa


Đại sứ Hoa Kỳ Nikki Haley tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York, 27/1/2017.
Đại sứ Hoa Kỳ Nikki Haley tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York, 27/1/2017.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley hôm thứ Ba nói rằng việc Iran mới đây phóng tên lửa đạn đạo là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và chính quyền của ông Trump sẽ không "nhắm mắt làm ngơ" những hành động như vậy.

Nói chuyện với các phóng viên sau khi dự cuộc họp đầu tiên của bà tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, một phiên họp do Washington đề nghị, bà Haley phát biểu:

"Chúng tôi đã đề nghị cuộc họp ngày hôm nay để thảo luận về những gì chúng tôi biết, trong đó, chúng tôi xác nhận rằng Iran đã thực hiện vụ phóng tên lửa, một cuộc phóng thử tên lửa tầm trung hôm 29/1, ngày Chủ nhật. Điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Iran hôm thứ Tư khẳng định họ đã thực hiện vụ phóng tên lửa, song nói thêm rằng họ không vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã đạt được với các cường quốc thế giới.

Nghị quyết 2231 của Liên Hiệp Quốc đã được thông qua sau khi đạt thỏa thuận hạt nhân Iran với sự đồng thuận của 6 cường quốc thế giới và Tehran vào năm 2015.

Nghị quyết này “kêu gọi” Iran không thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến tên lửa đạn đạo. Nhưng nghị quyết không yêu cầu điều đó một cách cụ thể.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lâu nay vẫn cho rằng thỏa thuận hạt nhân Iran thật "tệ hại", và trong chiến dịch vận động tranh cử, ông đã đe dọa sẽ xé bỏ thoả thuận ấy.

Trong buổi điều trần tại Thượng viện để chuẩn thuận bà trong chức vụ mới, bà Haley mô tả bản thỏa thuận là đáng "thất vọng" và "tạo ra nhiều đe dọa hơn", tuy vậy bà cho biết là sẽ tập trung theo dõi xem Iran tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG