Đường dẫn truy cập

Mỹ hoan nghênh Tòa án Tối cao Philippines về thỏa thuận quốc phòng


Bộ trưởng Ngoại giao Phillipines Albert Del Rosario (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp giữa Mỹ và phái đoàn Philippines trong phòng Benjamin Franklin tại Bộ Ngoại giao, Washington, ngày 12/1/2016.
Bộ trưởng Ngoại giao Phillipines Albert Del Rosario (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp giữa Mỹ và phái đoàn Philippines trong phòng Benjamin Franklin tại Bộ Ngoại giao, Washington, ngày 12/1/2016.

Những quan chức hàng đầu của Mỹ hôm thứ Ba tái khẳng định cam kết an ninh "vững như thép" của Washington đối với Manila, ca ngợi một phán quyết của tòa án tối cao Philippines giữ nguyên một thỏa thuận quốc phòng song phương với Mỹ mà có thể tăng cường hợp tác an ninh hàng hải.

"Chúng tôi hoan nghênh phán quyết của Tòa án Tối cao Philippines rằng Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường phù hợp với hiến pháp Philippines," Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói. "Chúng tôi mong chờ thực thi hiệp ước này mà sẽ làm tăng khả năng hoạt động tương liên của lực lượng vũ trang của chúng tôi và góp phần hiện đại hóa và nâng cao năng lực chung của chúng tôi để ứng phó những tình trạng khẩn cấp nhân đạo," ông nói thêm.

Ngoại trưởng Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đã gặp Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin ở Washington trong cuộc hội đàm được gọi là "hai cộng hai" về việc hồi sinh liên minh giữa hai nước.

"Đối với chúng tôi, việc này có nghĩa là chúng tôi sẽ sớm - và chúng tôi đang xúc tiến việc này - quyết định với nhau cách thức mà chúng tôi muốn sử dụng cơ hội này để tăng cường khả năng an ninh hàng hải của chúng tôi và vai trò của chúng tôi trong việc giữ cho khu vực hòa bình, một khu vực không có chia rẽ và không có căng thẳng, và một khu vực mà mọi người đều có quyền tự do làm việc của mình, bao gồm thương mại, theo cách riêng của mình," Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói thêm.

Các cuộc hội đàm quốc phòng cấp bộ trưởng giữa Mỹ và Philippines đã được tổ chức vào năm 2012.

Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường Mỹ-Philippines được ký kết vào năm 2014 nhưng đối mặt với những thách thức pháp lý từ những nhóm chống đối sự hiện diện quân sự của Mỹ.

Phán quyết của Tòa án Tối cao Philippines sẽ thúc đẩy nỗ lực của Mỹ nhằm tái khẳng định sự hiện diện của mình ở châu Á. Ông Rosario cho biết phán quyết "mở ra những cơ hội mới để thúc đẩy hơn nữa liên minh lâu bền này."

Việc này diễn ra vào lúc căng thẳng tăng cao ở Biển Đông. Những chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc gần đây trên bãi Đá Chữ Thập đã đưa tới những phản đối từ các nước như Philippines.

VOA Express

XS
SM
MD
LG