Đường dẫn truy cập

Mỹ, Hàn Quốc trình diễn 20 máy bay chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên


Ảnh minh họa các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ, ngày 31/8/2017.
Ảnh minh họa các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ, ngày 31/8/2017.

Quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ hôm 7/6 điều động 20 máy bay chiến đấu bay trên vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây của Hàn Quốc trong một cuộc phô trương lực lượng liên tục cùng lúc một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cảnh báo về một phản ứng mạnh mẽ nếu Triều Tiên tiến hành vụ nổ thử hạt nhân đầu tiên trong gần 5 năm qua, theo AP.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết cuộc phô diễn trên không có sự tham gia của 16 máy bay Hàn Quốc - bao gồm cả máy bay chiến đấu tàng hình F-35A, và 4 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ - và nhằm thể hiện khả năng phản ứng nhanh chóng trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Sự kiện này diễn ra một ngày sau khi hai nước đồng minh bắn 8 tên lửa đất đối đất vào vùng biển phía đông của Hàn Quốc để đáp lại màn trình diễn tên lửa vào cuối tuần qua của Triều Tiên khi Bình Nhưỡng bắn cùng một số lượng vũ khí từ nhiều địa điểm hôm 5/6 có khả năng là vụ thử lớn nhất trong một ngày của họ.

Công du đến Seoul để thảo luận với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản về tình hình căng thẳng, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cảnh báo về một phản ứng “nhanh chóng và mạnh mẽ” nếu Triều Tiên thực hiện một vụ thử hạt nhân nữa.

“Bất kỳ vụ thử hạt nhân nào cũng sẽ hoàn toàn vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Sẽ có một phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ đối với một cuộc thử nghiệm như vậy”, bà Sherman nói sau cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong.

Bà nói: “Chúng tôi tiếp tục thúc giục Bình Nhưỡng chấm dứt các hoạt động gây bất ổn và khiêu khích cũng như hãy chọn con đường ngoại giao”.

Bà Sherman và ông Cho đang lên kế hoạch cho một cuộc gặp ba bên với Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Mori Takeo vào ngày 8/6 về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Vài giờ trước cuộc họp của bà Sherman tại Seoul, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói với các phóng viên ở Washington rằng Hoa Kỳ vẫn lo ngại rằng Triều Tiên có thể muốn thực hiện vụ thử thứ bảy “trong những ngày tới”.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bình luận nào về các vụ phóng hôm 5/6. Vụ phóng này diễn ra sau khi tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ kết thúc cuộc tập trận hải quân kéo dài 3 ngày với Hàn Quốc ở Biển Philippines hôm 4/6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG