Đường dẫn truy cập

Triều Tiên tập trận ném bom sau khi phóng tên lửa đạn đạo


Người dân thủ đô Seoul, Hàn Quốc, theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên
Người dân thủ đô Seoul, Hàn Quốc, theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Hàn Quốc đã điều động chiến đấu cơ sau khi máy bay chiến đấu của Triều Tiên tập trận ném bom hôm 6/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, trong lúc các chiến hạm đồng minh có các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa và Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng mới nhất trong chuỗi các cuộc phóng tên lửa đạn đạo.

Cuộc tập trận ném bom hiếm hoi gồm ít nhất 8 máy bay chiến đấu và 4 máy bay ném bom của Triều Tiên đã khiến Hàn Quốc phải triển khai 30 chiến đấu cơ. Các chiến đấu cơ tập trung đông đúc ở hai bên đường biên giới được vũ trang dày đặc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về một loạt các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống biển hôm 5/10 về hướng Nhật Bản, chỉ một giờ sau khi Triều Tiên lên án Mỹ tái bố trí một tàu sân bay đến khu vực, và một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York.

Triều Tiên đã phóng khoảng 40 tên lửa trong năm nay, bao gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lớn nhất của nước này và dường như đã sẵn sàng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017, các quan chức ở Seoul và Washington cho biết.

Các vụ phóng hôm 5/10 diễn ra sau khi tàu sân bay USS Ronald Reagan trở lại vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp để đáp lại các vụ thử gần đây của Bắc Triều Tiên.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ sáu trong 12 ngày và là lần đầu tiên kể từ khi Triều Tiên bắn tên lửa tầm trung (IRBM) qua Nhật Bản hôm 4/10, khiến Hàn Quốc và Mỹ cùng nhau tập trận tên lửa.

Vụ phóng được Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc và chính phủ Nhật Bản thông báo.

“Đây là lần thứ sáu trong thời gian ngắn, chỉ tính những lần từ cuối tháng 9,” Thủ tướng Nhật Fumio Kishida nói với các phóng viên. “Điều này tuyệt đối không thể dung thứ.”

Vụ phóng diễn ra sau khi Triều Tiên lên án Mỹ vì đã nói chuyện với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về ‘các biện pháp phản công chính đáng’ của Bình Nhưỡng đối với các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ, cho thấy các vụ phóng của Bình Nhưỡng là phản ứng đối trước động thái quân sự của đồng minh.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng lên án Washington vì đã tái bố trí tàu sân bay ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, nói rằng việc này đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự ổn định tình hình.

Tàu sân bay và nhóm tác chiến đi cùng đã đột ngột được tái triển khai để đáp trả vụ phóng IRBM của Triều Tiên trên bầu trời Nhật Bản.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã lên án vụ phóng hôm 6/10 là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là mối đe dọa đối với các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, người này nói thêm rằng Washington cam kết chọn cách tiếp cận ngoại giao và kêu gọi Triều Tiên tham gia đối thoại.

Trước đó, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc và Nga dung dưỡng cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bằng cách chặn các nỗ lực tăng cường trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng vì các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Kishida đã nhất trí trong một cuộc điện đàm hôm 6/10 rằng cần gửi thông điệp rõ ràng đến Triều Tiên rằng sự khiêu khích của họ sẽ mang lại hậu quả, văn phòng ông Yoon cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG