Đường dẫn truy cập

Mỹ giúp doanh nghiệp đưa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc về lại trong nước


Sự lây lan gần đây của Covid-19 và những lo ngại liên quan đến sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng y tế và thực phẩm của Hoa Kỳ vào Trung Quốc “đang làm nóng thêm” cho ý tưởng trong Nhà Trắng.
Sự lây lan gần đây của Covid-19 và những lo ngại liên quan đến sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng y tế và thực phẩm của Hoa Kỳ vào Trung Quốc “đang làm nóng thêm” cho ý tưởng trong Nhà Trắng.

Các nhà lập pháp và quan chức Hoa Kỳ đang đưa ra các đề xuất để thúc đẩy các công ty Mỹ chuyển hoạt động hoặc chuyển nhà cung cấp chính ra khỏi Trung Quốc bao gồm giảm thuế, đưa ra các quy tắc mới và trợ cấp, theo Reuters.

Các cuộc phỏng vấn với hàng chục quan chức chính phủ hiện tại và trước đây, các giám đốc điều hành trong ngành và các thành viên của Quốc hội cho thấy các cuộc thảo luận rộng rãi đang diễn ra - bao gồm cả ý tưởng về “một quỹ đầu tư chuyển dịch từ nước ngoài về lại trong nước,” với ngân quỹ ban đầu đến 25 tỷ đôla - để khuyến khích các công ty Hoa Kỳ cải tổ mạnh mẽ mối quan hệ của họ với Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump từ lâu đã cam kết sẽ đưa ngành sản xuất từ nước ngoài trở về nội địa, nhưng sự lây lan gần đây của Covid-19 và những lo ngại liên quan đến sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng y tế và thực phẩm của Hoa Kỳ vào Trung Quốc “đang làm nóng thêm” cho ý tưởng trong Nhà Trắng.

Hôm 14/05, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cho phép một cơ quan đầu tư nước ngoài của Hoa Kỳ quyền hạn mới để giúp các nhà sản xuất tại Hoa Kỳ. Ông Trump nói mục tiêu là “sản xuất mọi thứ Mỹ cần cho chính mình và sau đó xuất khẩu ra thế giới, và bao gồm cả thuốc men.”

Cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều đang lập các dự luật để giảm sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, chiếm khoảng 18% tổng lượng nhập khẩu trong năm 2019. Trong đó, chuỗi cung ứng y tế và hàng hóa liên quan đến quốc phòng đứng đầu danh mục này.

Trong một thông cáo báo chí vào ngày 15/05, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham cho biết: “Vụ virus corona là một lời cảnh tỉnh đau đớn rằng chúng ta quá phụ thuộc vào các quốc gia như Trung Quốc về các thiết bị y tế quan trọng.” Dự kiến Thượng nghị sĩ Graham sẽ trình một dự luật mới trong tuần này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang làm việc với các cơ quan khác và chính phủ nước ngoài để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Mỹ từ Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Điều này bao gồm việc quay trở lại sản xuất cho Hoa Kỳ và mở rộng cơ sở của các đối tác sản xuất quốc tế của chúng tôi.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG