Đường dẫn truy cập

Mỹ: Giáo viên Chicago đình công, 350.000 học sinh bơ vơ


Giáo viên thành phố Chicago biểu tình bên ngoài trường Anthony Overton ở Chicago
Giáo viên thành phố Chicago biểu tình bên ngoài trường Anthony Overton ở Chicago
Độ 29.000 giáo viên và nhân viên nhà trường thuộc thành phố Chicago, tiểu bang Illinois đang đình công để phản đối kế hoạch cải cách giáo dục của Thị trưởng Rahm Emmanuel.

Trọng tâm của cuộc tranh chấp giữa chính quyền thành phố và công đoàn giáo chức là lương bổng và quyền lợi, giữa lúc hệ thống các trường công lập Chicago, hay CPS, đang thiếu hụt ngân sách khoảng 3 tỉ đôla trong 3 năm tới.

Sau khi không đạt được thỏa thuận trong các buổi họp được mô tả là gay gắt trong hai ngày cuối tuần, công đoàn giáo chức Chicago tuyên bố đình công hôm thứ Hai, khiến phụ huynh của 350.000 trẻ phải đôn đáo đi tìm chỗ giữ.

“Trẻ em của chúng ta, trẻ em của Chicago, phải ở trong lớp,” Thị trưởng Emanuel nói với báo chí, và ông gọi chuyện đình công là “không cần thiết.” Ông lấy làm tiếc mọi chuyện đã đi đến chỗ này, vì mọi bên đã tiến gần đến thỏa hiệp.

Một điểm nhức nhối giữa công đoàn và CPS là vấn đề an ninh trong việc làm của các giáo viên.

Các nhà đàm phán đại diện công đoàn muốn có một cơ chế sẵn sàng để thâu nhận lại các giáo việc mới bị sa thải ngay khi có chỗ trống. Điều này rất quan trọng cho công đoàn bởi vì có nhiều tin đồn là CPS định đóng cửa đến 100 trường trong thành phố vì họ đang loay hoay giải quyết ngân sách thâm hụt 3 tỉ đôla.

Hệ thống các trường công lập của Chicago lớn vào hàng thứ 3 của Hoa Kỳ.

Lần cuối cùng các giáo viên Chicago đình công là năm 1987, kéo dài 19 ngày.

VOA Express

XS
SM
MD
LG