Đường dẫn truy cập

Mỹ gặp nạn hạn hán tệ nhất trong vòng 25 năm qua


Phần lớn diện tích đất bị khô cằn nằm ở phía nam nước Mỹ, nhưng các giới chức bộ nông nghiệp nói một số đất của miền bắc cũng bắt đầu khô
Phần lớn diện tích đất bị khô cằn nằm ở phía nam nước Mỹ, nhưng các giới chức bộ nông nghiệp nói một số đất của miền bắc cũng bắt đầu khô
Sau nhiều tuần lễ nóng kỷ lục và mưa rất hiếm, Hoa Kỳ đang chịu đựng một trận khô hạn tệ hại nhất trong 25 năm qua.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack đã giải trình cho Tổng thống Obama về tầm vóc của vụ này, ông cho biết 61% đất trồng trọt của cả nước đang khô cứng, thu hoạch bắp và đậu nành bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phần lớn diện tích đất bị khô cằn nằm ở phía nam nước Mỹ, nhưng các giới chức bộ nông nghiệp nói một số đất của miền bắc cũng bắt đầu khô.

Hoa Kỳ là nước hàng đầu về sản xuất bắp và đậu nành, nhưng tại buổi giải trình ở Tòa Bạch Ốc, Bộ trưởng Vilsack nói nạn hạn hán đã làm giảm đáng kể sản lượng của hai loại thực phẩm này.

Bộ trưởng Vilsack, cựu thống đốc của tiểu bang nông nghiệp Iowa, còn nói nạn này còn khiến giá bắp và đậu nành tăng; bắp tăng giá 38% trong khi đậu nành ở mức giá cao nhất từ 4 năm qua.

Tuy nhiên, ông nói người tiêu dùng Mỹ sẽ không thấy giá cả các loại thịt heo gà bò tăng, vì các chủ trang trại giảm bớt số lượng thú nuôi, thay vì phải trả giá cao cho các loại thực phẩm để nuôi thú.

Dù vậy, ông nói, tác động nói chung của nạn hạn hán vẫn khó biết chính xác, một phần vì một số vùng vẫn có mưa, và nhiều nông dân sử dụng loại hạt chống khô hạn.

Bộ trưởng Vilsack còn nói Tổng thống Obama đã đơn giản hóa thủ tục trợ giúp những vùng gặp hạn hán và giảm lãi suất cho những món nợ tại những vùng gặp thiên tai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG