Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa Triều Tiên vào danh sách cấm nhập cảnh


Người Mỹ biểu tình chống sắc lệnh giới hạn du hành của Tổng thống Donald Trump.
Người Mỹ biểu tình chống sắc lệnh giới hạn du hành của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump hôm 24/9 đã đưa thêm Triều Tiên, Venezuela và Chad vào danh sách cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Như vậy sẽ có tất cả 8 quốc gia bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, một sắc lệnh vốn bị chỉ trích và bị tòa án thách thức, theo Reuters.

Iran, Libya, Syria, Yemen và Somalia vẫn còn nằm trong danh sách các nước bị ảnh hưởng trong thông báo mới của ông Trump. Sudan đã được đưa ra khỏi danh sách này.

Biện pháp trên giúp thực hiện lời hứa trong chiến dịch cử của ông Trump, nhằm thắt chặt thủ tục nhập cảnh của Hoa Kỳ và phù hợp với tầm nhìn chính sách đối ngoại "nước Mỹ trên hết." Không giống như lệnh cấm ban đầu, lệnh cấm mới là lệnh cấm mở và không giới hạn về thời gian.

Trong một Twitter ngắn sau khi ra tuyên bố, Tổng thống Trump nói: "Làm cho nước Mỹ an toàn là ưu tiên hàng đầu của tôi. Chúng tôi sẽ không chấp nhận cho nhập cảnh những người mà chúng tôi không thể điều tra an ninh kỹ lưỡng."

Các công dân Iraq sẽ không nằm trong lệnh cấm đi lại tới Mỹ, nhưng sẽ phải đối mặt với sự điều tra kỹ lưỡng.

Lệnh cấm hiện hành được ban hành vào tháng 3 và đã hết hạn vào tối ngày 24/9. Dự kiến những hạn chế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 18/10. Lệnh mới này đã được tái xem xét sau khi những quy định cấm đi lại ban đầu của ông Trump gây ra sự phẫn nộ của quốc tế và cả thách thức pháp lý.

Một viên chức chính phủ Mỹ nói với các phóng viên rằng số người Triều Tiên hiện nhập cảnh vào Hoa Kỳ rất thấp, theo Reuters.

Ông Trump đe dọa sẽ "tiêu diệt" Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tấn công Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của Mỹ. Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này đã tiến hành thử nghiệm bom hạt nhân mạnh nhất. Tổng thống Trump cũng đã đưa ra những lời chỉ trích đối với Venezuela, và từng có ý định dùng biện pháp quân sự để đối phó với chính quyền Caracas.

Tuy nhiên, các viên chức mô tả việc bổ sung hai nước này vào danh sách cấm nhập cảnh của ông Trump là kết quả của việc rà soát hoàn toàn khách quan.

Trong trường hợp Triều Tiên, các quan chức cho biết rất khó để Hoa Kỳ xác nhận danh tính của một người đến từ Triều Tiên hoặc để tìm hiểu xem người đó có phải là mối đe dọa hay không. Lệnh tạm đình chỉ nhập cảnh áp dụng cho cả người nhập cư và người không nhập cư từ Triều Tiên.

"Nói thẳng ra là Triều Tiên không hợp tác gì cả," một quan chức cho hay.

Tổ chức Ân xá Quốc tế USA đã lên án các biện pháp hạn chế này.

Liên đoàn Tự do Dân sự Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố rằng việc bổ sung thêm Triều Tiên và Venezuela vào danh sách cấm nhập cảnh Mỹ "không che mờ một thực tế rằng lệnh cấm của chính quyền vẫn là lệnh cấm đối với người Hồi giáo."

Tòa Bạch Ốc cho rằng các hạn chế này là hậu quả của việc các nước không đáp ứng các yêu cầu về kiểm tra người nhập cư và cấp thị thực. Tòa Bạch Ốc nói đã chia sẻ những yêu cầu này trong tháng 7 vừa qua với các chính phủ nước ngoài, trong đó có 50 ngày để cải tiến, nếu cần.

Lệnh cấm mới này được đưa ra khi Toà án tối cao Hoa Kỳ chuẩn bị phiên điều trần vào ngày 10/10 về các luận cứ hợp pháp của lệnh cấm du hành trước đây của ông Trump, bao gồm việc liệu có phân biệt đối xử với người Hồi giáo hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG