Đường dẫn truy cập

Đô đốc Mỹ thúc giục Ấn Độ thắt chặt quan hệ quân sự


Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris, trong cuộc điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viên Mỹ, ngày 23/2/2016.
Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris, trong cuộc điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viên Mỹ, ngày 23/2/2016.

Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris hôm thứ Tư đã thúc giục Ấn Độ thắt chặt hơn nữa quan hệ quân sự với Mỹ, trong khuôn khổ một nỗ lực rộng lớn hơn của Ngũ Giác Đài nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác tương đối mới mẻ trong khu vực, vào lúc Trung Quốc bành trướng sự hiện diện quân sự của họ, gây báo động cho các nước lân cận.

Phát biểu tại Cuộc đối thoại Raisina, một hội nghị ở New Dehli tập trung vào địa chính trị và địa kinh tế, Đô đốc Harris nói mở rộng hợp tác giữa Mỹ và Ấn Độ sẽ mang tầm quan trọng quyết định với chiến lược của Washington nhằm tái cân bằng sang vùng Thái Bình Dương.

Đô đốc Harris cũng cho hay ông có chung tầm nhìn của Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Richard Verma về việc tàu hải quân hai nước sẽ sớm thực hiện những chuyến hải hành chung "khi hai nước chúng ta làm việc cùng nhau để duy trì tự do trên biển cả cho mọi quốc gia".

Những lời phát biểu của ông Harris được ra trùng với việc Ấn Độ đã có động thái tăng cường quan hệ hợp tác với không riêng Hoa Kỳ mà cả với Australia, Nhật Bản và các đồng minh khác của Mỹ trong khu vực. Ấn Độ cũng lên tiếng phản đối một số hành động của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi Trung Quốc đã có khẳng định chủ quyền. Việt Nam là một bên tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và đã nhiều lần bày tỏ sự hoan nghênh đối với chiến lược xoay trục của Mỹ cũng như chính sách hướng đông của Ấn Độ.

Tháng tới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Thứ trưởng Frank Kendall chuyên trách mua sắm, công nghệ và hậu cần dự kiến sẽ thăm Ấn Độ khi hai nước tiếp tục tăng cường quan hệ.

Mối quan hệ Mỹ-Ấn đang nồng ấm lên nhưng xử lý quan hệ ba chiều giữa Mỹ-Ấn Đô-Pakistan là một việc phức tạp. Tháng trước, quyết định của Mỹ bán các chiến đấu cơ F-16 cho Pakistan, một đồng minh của Mỹ song lại là nước đối địch lâu năm với Ấn Độ, đã gây ra phản ứng từ New Dehli.

Thượng nghị sỹ John McCain vốn từng giám sát hàng tỷ đôla viện trợ dành cho Pakistan cũng lên tiếng không tán thành việc bán F-16. Ông nói hồi tuần trước rằng việc chọn thời điểm của giao dịch mua bán này "thực sự rất tồi".

Theo Washington Post, Reuters

Truyền hình vệ tinh VOA 3/3/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG