Đường dẫn truy cập

Mỹ đồng thuận với các nước kêu gọi cứu lấy các đại dương


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (trái) phát biểu tại Hội nghị Đại dương tại Liên Hiệp Quốc ở New York, ngày 5 tháng 6, 2017.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (trái) phát biểu tại Hội nghị Đại dương tại Liên Hiệp Quốc ở New York, ngày 5 tháng 6, 2017.

Mỹ đã cùng các nước thành viên khác của Liên Hiệp Quốc kêu gọi hành động để cứu lấy các đại dương của thế giới, ngay cả khi nước này từ bỏ thỏa thuận Paris chống lại biến đổi đổi khí hậu.

Văn kiện cuối cùng được tất cả 193 quốc gia thành viên chấp thuận vào ngày thứ Sáu sau khi kết thúc hội nghị đầu tiên của Liên Hiệp Quốc về đại dương.

Văn kiện được các nước tán đồng hôm thứ Sáu nói: "Chúng tôi đặc biệt lo ngại về những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu lên đại dương." Nó cũng ghi nhận "tầm quan trọng đặc biệt" của thỏa thuận Paris năm 2015 nhằm chống lại sự tăng nhiệt toàn cầu.

Hội nghị thượng đỉnh về đại dương thúc đẩy sự hợp tác giữa các chính phủ và doanh nghiệp để làm giảm ô nhiễm biển và sự axít hóa đại dương và thúc đẩy nghiên cứu về đại dương.

Nó cũng bao gồm cam kết tự nguyện của các chính phủ thế giới giảm thiểu sử dụng nhựa, chống lại tình trạng nước biển dâng cao và sự tăng nhiệt đại dương, và chấm dứt hoạt động đánh bắt trái quy định.

Hội nghị khai mạc vào ngày thứ Hai ngay sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định Paris.

VOA Express

XS
SM
MD
LG