Đường dẫn truy cập

Mỹ dỡ bỏ các hạn chế hàng không đối với Cuba được áp đặt dưới thời TT Trump


Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hôm 1/6 thu hồi một loạt các hạn chế đối với các chuyến bay đến Cuba.
Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hôm 1/6 thu hồi một loạt các hạn chế đối với các chuyến bay đến Cuba.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hôm 1/6 thu hồi một loạt các hạn chế đối với các chuyến bay đến Cuba do tổng thống tiền nhiệm áp đặt, bao gồm việc chấm dứt lệnh cấm các chuyến bay của hãng hàng không Hoa Kỳ đến các sân bay của Cuba ở ngoài thủ đô Havana, theo Reuters.

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (USDOT) vừa ban hành sắc lệnh trên theo yêu cầu của Ngoại trưởng Antony Blinken, người nói rằng động thái này là “ủng hộ người dân Cuba và vì lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ”.

Vào tháng trước, Nhà Trắng báo hiệu động thái được lên kế hoạch này như một phần của việc thay đổi lớn hơn trong chính sách đối với Cuba. Các hạn chế bay được dỡ bỏ có hiệu lực ngay lập tức.

Chính quyền Trump đã ban hành một loạt các hạn chế hàng không vào năm 2019 và 2020 nhằm nỗ lực gia tăng áp lực kinh tế của Mỹ đối với chính phủ Cuba.

Các hạn chế này bao gồm việc cấm các hãng vận tải của Hoa Kỳ bay đến 8 sân bay quốc tế ở Cuba bên ngoài Havana, bao gồm các sân bay ở Camaguey, Cayo Coco, Cayo Largo, Cienfuegos, Manzanillo, Matanzas và Santiago de Cuba.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, USDOT áp đặt giới hạn đối với các chuyến bay thuê bao đến Cuba ở mức 3.600 chuyến/năm và sau đó đã đình chỉ các chuyến bay thuê riêng đến Cuba. Bộ này cũng cấm các chuyến bay đến bất kỳ sân bay nào của Cuba, ngoại trừ Havana.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ khi ấy là ông Mike Pompeo cho biết Cuba “dùng ngân quỹ thu được du lịch và lữ hành để tài trợ cho các hành vi xâm hại và can thiệp vào Venezuela. Các nhà độc tài không thể được phép thu lợi từ chuyến hoạt động lữ hành của Hoa Kỳ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG