Đường dẫn truy cập

Nổ lớn tại khách sạn nổi tiếng Havana, ít nhất 22 người chết


Khách sạn lịch sử Saratoga bị hư hại sau một vụ nổ được nói là do rò rỉ khí đốt, ở Havana, Cuba, ngày 6 tháng 5 năm 2022.
Khách sạn lịch sử Saratoga bị hư hại sau một vụ nổ được nói là do rò rỉ khí đốt, ở Havana, Cuba, ngày 6 tháng 5 năm 2022.

Một vụ nổ chết người xảy ra tại một khách sạn nổi tiếng ở trung tâm thủ đô Havana của Cuba ngày thứ Sáu, xé toạc một số tầng cao bên hông tòa nhà, giết chết ít nhất 22 người và làm bị thương hơn 70 người, các nhân chứng và truyền thông nhà nước cho biết.

Phát biểu từ hiện trường trên truyền hình Cuba, Chủ tịch Miguel Diaz-Canel nói vụ nổ tại khách sạn Saratoga lịch sử hạng sang dường như là do rò rỉ khí đốt.

“Hoàn toàn không phải là một vụ đánh bom hay một vụ tấn công,” ông nói với Reuters khi rời bệnh viện Calixto Garcia ở thủ đô, nơi nhiều người bị thương đang được điều trị. “Đây là một tai nạn rất đáng tiếc.”

Dù vậy vụ nổ đã gây hoảng loạn trong một thời gian ngắn khắp khu phố cổ lịch sử của Havana, nơi đã dần dần bắt đầu mở cửa trở lại cho du khách sau khi đại dịch làm điêu đứng ngành du lịch thiết yếu của hòn đảo ở vùng biển Caribe này, Reuters cho biết.

Vụ nổ làm rung chuyển một trường học gần đó với hơn 300 học sinh đang ngồi trong lớp, nhà chức trách y tế nói. Ít nhất 15 em bị thương tính đến tối ngày thứ Sáu và một em đã tử vong, theo bộ y tế.

Bộ trưởng du lịch Cuba, Juan Carlos Garcia, nói không có người nước ngoài nào thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ, theo các báo cáo sơ bộ.

Khách sạn, nằm trong một tòa nhà hơn một thế kỷ, trước đó đã đóng cửa và chỉ có nhân viên ở bên trong vào thời điểm vụ nổ xảy ra, truyền hình nhà nước cho biết, dẫn lời Roberto Enrique Calzadilla, đại diện của một công ty quân đội điều hành nhiều khách sạn của đất nước.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng, ông Calzadilla nói khách sạn 96 phòng lẽ ra theo lịch trình sẽ mở cửa trở lại trong vài ngày nữa và các nhân viên tại đó đang chuẩn bị những bước cuối cùng.

Ông cũng nói nguyên nhân là do rò rỉ khí đốt.

Khách sạn Saratoga theo phong cách tân cổ điển được một công ty của Anh tu sửa sau khi Liên bang Soviet sụp đổ và trong nhiều năm được coi là nơi lưu trú của các quan chức chính phủ và những người nổi tiếng.

Gần đây, danh tiếng của nó có phần bị lu mờ vì những các khách sạn mới mở ở Havana, nhưng vẫn là một địa điểm năm sao, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG