Đường dẫn truy cập

Mỹ đính chính sẽ giao thiết bị quân sự dư ở Afghanistan cho Pakistan


Tư lệnh Mỹ chỉ huy các lực lượng quốc tế ở Afghanistan, Tướng Joseph F. Dunford Jr., tuyên bố Hoa Kỳ vẫn duy trì cam kết “không lay chuyển” đối với nhân dân Afghanistan
Tư lệnh Mỹ chỉ huy các lực lượng quốc tế ở Afghanistan, Tướng Joseph F. Dunford Jr., tuyên bố Hoa Kỳ vẫn duy trì cam kết “không lay chuyển” đối với nhân dân Afghanistan
Quân đội Mỹ ở Afghanistan nói tin tức của giới truyền thông cho rằng Hoa Kỳ đã quyết định giao lại các xe bọc sắt dư thừa và các thiết bị quân sự khác cho Pakistan là không chính xác.

Một thông báo công bố hôm qua nói rằng quân đội Mỹ không cung cấp, và cũng không có ý định cung cấp” bất cứ thiết bị nào ở Afghanistan cho Pakistan.

Tư lệnh Mỹ chỉ huy các lực lượng quốc tế ở Afghanistan, Tướng Joseph F. Dunford Jr., hôm qua tuyên bố Hoa Kỳ vẫn duy trì cam kết “không lay chuyển” đối với nhân dân Afghanistan, và Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan.

Tuy nhiên trong cuộc điều trần trước đây trong tháng này tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, Tướng Dunford nói Hoa Kỳ đang cứu xét việc tặng lại cho Pakistan một số trong 1.200 xe bọc sắt có khả năng chống mìn của Mỹ – gọi tắt là MRAP, đang còn ở Afghanistan.

Phát biểu trước ủy ban Thượng viện Mỹ, ông nói rằng các xe bọc sắt đặc biệt này sẽ được tặng theo phương thức “nguyên trạng”, và các nước tiếp nhận xe phải đài thọ những chi phí để bảo trì và mang ra khỏi Afghanistan.

Ông nói các lực lượng quốc tế đang tìm những phương cách để cung cấp các xe bọc sắt có khả năng chống mìn cho các nước đối tác, kể cả “Afghanistan, Pakistan và các nước đối tác khác đã từng tham gia các cuộc hành quân” với Mỹ.

Hồi đầu tháng này, báo Washington Post tường trình rằng Ngũ giác đài có thể tặng cho Pakistan một số xe bọc sắt và những thiết bị khác trị giá tới 7 tỉ đôla mà giờ đây Mỹ không cần nữa vì cuộc chiến tranh Afghanistan sắp chấm dứt.

Bài báo này nói rằng các giới chức Mỹ và Pakistan đã thảo luận về số phận của các máy móc và thiết bị quân sự còn dư lại mà Hoa Kỳ không muốn phải chi thêm tiền để đưa về nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG