Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra vụ chiến dịch của bà Clinton bị tin tặc tấn công


Người dân đứng bên ngoài tổng hành dinh của Ủy ban Quốc Gia Đảng Dân Chủ tại Washington, ngày 14 tháng 6 năm 2016.
Người dân đứng bên ngoài tổng hành dinh của Ủy ban Quốc Gia Đảng Dân Chủ tại Washington, ngày 14 tháng 6 năm 2016.

Giới thẩm quyền liên bang Mỹ đang điều tra khả năng tin tặc đã thâm nhập hệ thống máy tính của ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton, như một phần trong một vụ tấn công mạng rộng lớn hơn nhắm vào Đảng Dân chủ Mỹ.

Các giới chức thi hành công lực nói với truyền thông Mỹ rằng cả Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ -FBI lẫn Bộ Tư pháp đang tham gia cuộc điều tra.

Hai cơ quan này, không cơ quan nào xác nhận tin về vụ điều tra. Cơ quan FBI trả lời VOA bằng văn bản nói rằng “FBI có biết về các bản tin của báo chí về các vụ thâm nhập mạng có sự tham gia của nhiều thực thể chính trị, và đang làm việc để xác định tính chính xác của các bản tin, cũng như tính chất và quy mô của các vụ việc này.”

Các giới chức của chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton phản ứng tối hôm thứ Sáu, nói rằng một trong các cơ sở dữ liệu của Uỷ ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) được biết là đã bị tin tặc tấn công. Một người phát ngôn của bà Clinton, ông Nick Merrill, cho biết các chuyên gia không tìm thấy chứng cớ cho thấy các hệ thống nội bộ của chiến dịch tranh cử đã bị tấn công.

Các giới chức Đảng Dân chủ đã chỉ ra sự dính líu của Nga vào cả hai vụ thâm nhập máy tính, tăng cao những cáo buộc chưa được kiểm chứng rằng Moscow đang tìm cách ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, theo hướng có lợi cho ứng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump.

Bà Hillary Clinton nói bà coi vụ tấn công tin tặc này là một vấn đề an ninh quốc gia.

Ông Trump đã tìm cách xa lánh mối liên kết với Nga trong vụ tấn công mạng tại các văn phòng Đảng Dân chủ, và lập luận cho rằng Moscow hậu thuẫn chiến dịch vận động tranh cử của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG