Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra tai nạn phi thuyền thương mại gây chết người


Những bộ phận của tàu SpaceShipTwo nằm rải rác trong sa mạc Mojave, California, 31/10/2014.
Những bộ phận của tàu SpaceShipTwo nằm rải rác trong sa mạc Mojave, California, 31/10/2014.

Các chuyên viên đang điều tra vụ một tàu du lịch vũ trụ rơi ở bang California, làm một phi công thiệt mạng và một người khác bị thương nặng.

Phi thuyền – tên SpaceShipTwo – đã rơi sau khi được phóng ra từ một chiếc máy bay trong một chuyến bay thử ở sa mạc Mojave.

Nhà chức trách nói người bị thương nặng đã nhảy dù khỏi tàu vũ trụ thương mại của công ty Virgin Galactic trước khi nó rơi xuống đất vào thứ Sáu. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những bộ phận của tàu SpaceShipTwo nằm rải rác giữa những bụi cây trong hoang mạc phía bắc thành phố Los Angeles.

Virgin Galactic, công ty do tỉ phú người Anh Richard Branson thành lập, cho biết họ sẽ làm việc với các cơ quan hữu trách để xác định nguyên nhân của tai nạn.

Hai nạn nhân trong phi thuyền này đều là các phi công bay thử nghiệm của Scaled Composites, một chi nhánh của Northrop Grumman tham gia dự án này.

Scaled Composites nói chuyến bay bị nạn này lần đầu tiên sử dụng một công thức nhiên liệu hỏa tiễn mới đã được thí nghiệm thành công trên mặt đất.

Công ty Virgin Galactic đã có kế hoạch kinh doanh những chuyến du hành trong tàu SpaceShipTwo ra ngoài rìa không gian hoặc ở độ cao khoảng 100 km. Hành khách sẽ trải nghiệm vài phút phi trọng lượng trước khi quay trở về Trái đất.

Đây là vụ tai nạn thứ hai trong tuần này xảy ra với một công ty không gian của Mỹ. Hôm thứ Ba, một phi thuyền thương mại không người lái chở tiếp liệu lên Trạm Không gian Quốc tế phát nổ chỉ vài giây sau khi rời mặt đất khỏi một bệ phóng của NASA ở bang Virginia thuộc miền đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG