Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với tủ gỗ từ Việt Nam


Ảnh minh họa ngành gỗ Việt Nam. Photo diendandoanhnghiep.vn
Ảnh minh họa ngành gỗ Việt Nam. Photo diendandoanhnghiep.vn

Hôm 24/5, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo bắt đầu tiến hành điều tra cáo buộc lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm tủ bếp và tủ nhà tắm nhập khẩu từ Việt Nam mà trước đó có xuất xứ từ Trung Quốc.

Quyết định điều tra được đưa ra sau khi có cáo buộc rằng các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam đã nhập tủ, bộ phận tủ từ Trung Quốc (đối tượng đang bị áp dụng thuế phòng vệ thương mại ở mức cao của Mỹ), sau đó lắp ráp hoàn thiện rồi xuất khẩu sang Mỹ.

Hồi cuối tháng 4/2021, Bộ Thương mại Mỹ đã phát đi thông báo về việc nhận đơn đề nghị điều tra phạm vi sản phẩm (Scope Ruling) và chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (Anti-circumvention) với sản phẩm tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.

Thông báo cho biết Liên minh tủ bếp Hoa Kỳ (AKCK), nguyên đơn của vụ kiện, là đại diện cho một số doanh nghiệp sản xuất tủ gỗ của Hoa Kỳ, đề nghị DOC điều tra 2 nội dung: thứ nhất, phạm vi sản phẩm: mở rộng lệnh áp thuế hiện tại với Trung Quốc đối với cả tủ bếp và tủ nhà tắm bằng gỗ được lắp ráp tại Việt Nam và xuất khẩu sang Hoa Kỳ; thứ hai, chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại: trong trường hợp DOC kết luận không mở rộng phạm vi sản phẩm, nguyên đơn đề nghị điều tra chống lẩn tránh thuế với tủ tủ bếp và tủ nhà tắm bằng gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.

Các sản phẩm bị cáo buộc là tủ bếp và tủ nhà tắm bằng gỗ có mã HTSUS 9403.40.9060, 9403.60.8081, và 9403.90.7080.5.

Được biết vụ việc gốc là vào tháng 2/2020, Mỹ đã ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với cùng loại sản phẩm trên có xuất xứ từ Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá là từ 4,37% đến 262,18%, mức thuế chống trợ cấp là từ 13,33% đến 293,45%.

Trả lời phỏng vấn trang Pháp Luật Online hôm 24/5, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST), nói: “Nếu bị áp thuế cao, các nhà máy sản xuất mặt hàng này xuất sang Mỹ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thiệt hại lớn, thậm chí đóng cửa. Từ đó ảnh hưởng tới cả ngành gỗ như giảm sút doanh số, ảnh hưởng tới công ăn việc làm của người lao động, đồng thời ảnh hưởng tới uy tín của ngành gỗ Việt trên thị trường quốc tế.”

Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công Thương Việt Nam cho biết đã có công văn gửi VIFOREST cảnh báo các doanh nghiệp và nhà xuất khẩu trong nước, yêu cầu cần nắm thông tin và chuẩn bị ứng phó với vụ việc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG