Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra cáo buộc Nhà nước Hồi giáo sử dụng vũ khí hóa học


Chiến binh thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhân dân người Kurd đang thu thập các mẫu vật có chứa hóa chất của ISIS tại Hasaka, Syria.
Chiến binh thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhân dân người Kurd đang thu thập các mẫu vật có chứa hóa chất của ISIS tại Hasaka, Syria.

Hoa Kỳ cho biết đang điều tra xem liệu các chiến binh Nhà nước Hồi giáo có sử dụng các vũ khí hóa học trong một vụ tấn công đầu tuần này vào các chiến binh người Kurd ở Iraq hay không.

Bộ Quốc phòng Đức, hiện huấn luyện các chiến binh người Kurd, cho biết khoảng 60 chiến binh bị các vết thương giống như bị phơi nhiễm vũ khí hóa học, trong một cuộc đối đầu với nhóm Nhà nước Hồi giáo hôm 13/8.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc Alistair Baskey hôm 14/8, nói rằng Washington đang tìm hiểu thêm thông tin về vụ tấn công.

Ông nói: “Chúng tôi nghiêm túc xem xét các cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power nói rằng Hoa Kỳ đang điều tra các cáo buộc vừa kể.

Một số quan chức Mỹ đi xa hơn và tuyên bố rằng có nhiều phần chắc là các phần tử cực đoan Hồi giáo đã thực hiện vụ tấn công.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức cấp cao không rõ danh tính của Mỹ nói rằng Washington “có thông tin đáng tin cậy” rằng hóa chất sử dụng trong vụ tấn công là khí độc mù tạt mà các phần tử chủ chiến có thể lấy được từ Syria.

Quan chức Mỹ không cho biết thêm chi tiết về vụ tấn công nhắm vào chiến binh người Kurd. Đây được coi là lực lượng trọng yếu trong chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm đẩy lui Nhà nước Hồi giáo khỏi Iraq và Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG