Đường dẫn truy cập

Mỹ đã gửi văn bản phản hồi các đòi hỏi của Nga


Ngoại trưởng Antony Blinken họp báo tại Bộ Ngoại giao về Nga và Ukraine tại Washington, ngày 26/1/2022.
Ngoại trưởng Antony Blinken họp báo tại Bộ Ngoại giao về Nga và Ukraine tại Washington, ngày 26/1/2022.

Mỹ ngày 26/1 đã hồi đáp bằng văn bản những đòi hỏi an ninh của Nga, một bước quan trọng trong tiến trình ngoại giao mong manh trong lúc Nga tiến hành các cuộc tập trận trên đất liền và trên biển gần Ukraine.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho hay văn bản hồi đáp được đích thân đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan trao cho Nga, hồi đáp những quan ngại của Nga và nêu những quan tâm của Mỹ và đồng minh.

Ông nói với phóng viên văn bản đó vạch ra một con đường ngoại giao nghiêm túc để tiến tới, nếu Nga chọn đi theo con đường này, và trong đó có đánh giá về nguyên tắc và thực tế những quan ngại của Moscow. Ông cho biết thêm là Mỹ sẵn sàng đối thoại.

“Để mọi chuyện xuống giấy trắng mực đen là…cách tốt để đảm bảo chuẩn xác nhất có thể và để phía Nga hiểu lập trường của chúng ta, ý tưởng của chúng ta càng rõ càng tốt. Ngay bây giờ, họ đã có văn bản đó trong tay và bóng đang ở bên phần sân của họ,” ông nói thêm.

Washington đã nói rõ là những đòi hỏi của Nga yêu cầu NATO rút bớt binh sĩ và vũ khí ra khỏi đông Âu và không cho Ukraine gia nhập NATO là không chấp nhận được, nhưng cho hay Mỹ sẵn sàng thảo luận về những đề tài khác như kiểm soát vũ khí và các biện pháp xây dựng lòng tin.

Liệu Tổng thống Vladimir Putin có sẵn sàng chấp nhận nghị trình hạn chế này hay không sẽ quyết định giai đoạn kế tiếp của cuộc khủng hoảng. Moscow đã triển khai khoảng 100.000 binh sĩ gần biên giới Ukraine trong khi phủ nhận có kế hoạch xâm lấn.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói với hãng tin Interfax, khi được hỏi Nga cần bao lâu để nghiên cứu hồi đáp của NATO, rằng: “Chúng tôi sẽ đọc, sẽ nghiên cứu. Các đối tác đã nghiên cứu các phương án của chúng tôi gần một tháng rưỡi.”

Sáng ngày 26/1, đáp bình luận của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng ông sẽ cứu xét việc áp đặt chế tài lên cá nhân ông Putin, Nga nhấn mạnh động thái như vậy sẽ không gây tổn hại cho nhà lãnh đạo Điện Kremlin mà sẽ “phá hoại chính trị.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG