Đường dẫn truy cập

Mỹ: Cựu CEO của Enron có thể được giảm cả chục năm tù


Cựu CEO của Enron, ông Jeffrey Skilling có thể được giảm 10 năm tù.
Cựu CEO của Enron, ông Jeffrey Skilling có thể được giảm 10 năm tù.
Các công tố viên liên bang Hoa Kỳ và các luật sư bênh vực đã đạt được một thỏa thuận qua đó ông Jeffrey Skilling, cựu Tổng giám đốc điều hành công ty Enron có thể được giảm bớt 10 năm tù của án phạt 24 năm.

Ông Skilling bị kết án năm 2006 về 19 cáo trạng, trong đó có âm mưu lường gạt chứng khoán và giao dịch nội gián, khiến công ty Enron sụp đổ.

Công ty năng lượng khổng lồ có trụ sở tại Houston, Texas này sụp đổ năm 2001, sau nhiều năm mà các công tố viên gọi là kinh doanh bất chính và mưu mẹo kế toán.

Thỏa thuận giảm án này còn phải đợi sự chấp thuận của một thẩm phán liên bang để ông Skilling được hưởng một bản án nhẹ hơn và nộp 40 triệu đô la tiền phạt.

Phát ngôn nhân Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Peter Carr nói thỏa thuận này chấm dứt mọi kháng cáo của bị can Skilling và cho phép các nạn nhân của vụ sụp đổ công ty này được nhận bồi thường tài chánh.

Nhà chức trách nói rằng cho tới nay, vụ án đang tiếp diễn này đã ngăn chặn chính quyền phân phối những tài sản bị giữ của ông Skilling cho các nạn nhân.

Ông Skilling, 59 tuổi, là cấp giám đốc cao cấp nhất của một công ty bị trừng phạt trong vụ tai tiếng khổng lồ.

Người sáng lập công ty này, ông Kennth Lay cũng bị tuyên phạt bản án tương tự nhưng đã được hủy sau khi ông qua đời vì đau tim hồi tháng 7 năm 2006, chỉ vài tuần lễ sau khi xét thấy có tội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG