Đường dẫn truy cập

Mỹ cung cấp khí cầu trinh sát cho Philippines theo dõi Biển Đông


Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg.
Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg.

Chính phủ Mỹ đang cấp viện trợ quân sự trị giá 42 triệu đôla cho Philippines để tăng năng lực do thám hàng hải vào lúc có những tranh chấp ở Biển Đông.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN: “Chúng tôi sẽ bổ sung cho năng lực của họ, đưa các bộ cảm biến lên các tàu và khí cầu quan sát lên trời để nhìn vào không gian trên biển”.

Một quan chức quân đội Philippines cho hay khí cầu quan sát này mang theo radar để thu thập thông tin và phát hiện các di chuyển ở Biển Đông.

Trung Quốc đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền về toàn phần hay một vài phần của vùng biển.

Năm ngoái, chính phủ Mỹ công bố Sáng kiến An ninh Hàng hải thực hiện trong 5 năm, là một cam kết giúp các nước đối tác trong đó có Việt Nam và Philippines đối phó với các thách thức chung. Ngân sách cho sáng kiến này là 425 triệu đôla.

Là đồng minh có hiệp ước với Mỹ, Philippines đã bắt đầu nhận viện trợ của Mỹ từ chương trình kể trên. Việt Nam không công bố nhận được viện trợ trị giá bao nhiêu từ Mỹ. Song mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho hay: “Chúng tôi đã giải ngân đợt một số tiền này, gần 80% số đó sẽ dành cho Philippines. Ngân quỹ đó sẽ giúp hiện đại hóa công nghệ và huấn luyến nhân viên tại Trung tâm Theo dõi Duyên hải Quốc gia Philippines, tăng cường mạng thông tin cho phép chia sẻ việc liên lạc mật giữa Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ ở Hawaii và các trung tâm chỉ huy hàng hải chính của Philippine, cung cấp khí cầu trinh sát, và lắp các cảm biến tốt hơn cho các tàu tuần tiễu của Philippines để họ có thể nhìn thấy và làm được nhiều hơn ở các vùng biển trong khu vực”.

Manila sẽ nhận được 120 triệu đôla viện trợ quân sự của Mỹ trong năm nay, khoản lớn nhất kể từ năm 2000 khi quân đội Mỹ quay trở lại Philippines.

Theo Businessinsider.com, update.ph

Truyền hình vệ tinh VOA 19/4/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG