Đường dẫn truy cập

Mỹ, Cuba lặng lẽ kết thúc vòng đàm phán mới nhất


Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đặc trách khu vực Mỹ Latin, Roberta Jacobson (trái) và nhà ngoại giao hàng đầu của Cuba đặc trách sự vụ Hoa Kỳ, Josefina Vidal (phải), đã hội kiến tại Havana hôm thứ Hai để khởi sự đàm phán
Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đặc trách khu vực Mỹ Latin, Roberta Jacobson (trái) và nhà ngoại giao hàng đầu của Cuba đặc trách sự vụ Hoa Kỳ, Josefina Vidal (phải), đã hội kiến tại Havana hôm thứ Hai để khởi sự đàm phán

Cuba hôm thứ Ba cho biết các nhà ngoại giao của nước này và Mỹ đã khép lại vòng đàm phán thứ ba về việc khôi phục quan hệ ngoại giao, nhưng không nêu thêm chi tiết về những gì được thảo luận.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết các cuộc đàm phán kết thúc chỉ sau một ngày.

"Hai bên nhất trí duy trì giao tiếp liên lạc trong tương lai như một phần trong tiến trình này," thông cáo nói, nhấn mạnh cuộc họp diễn ra trong bầu không khí "chuyên nghiệp."

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đặc trách khu vực Mỹ Latin, Roberta Jacobson và nhà ngoại giao hàng đầu của Cuba đặc trách sự vụ Hoa Kỳ, Josefina Vidal, đã hội kiến tại Havana hôm thứ Hai để khởi sự đàm phán, được mô tả như là có kết thúc mở.

Trong khi đó, Mỹ không cho biết gì về các cuộc đàm phán mà báo giới không được phép tiếp cận, một sự thay đổi rõ rệt so với những lần đàm phán trước vào tháng 1 và tháng 2.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết các nhà ngoại giao muốn giữ cho cuộc đàm phán "ít gây chú ý hơn." "Trọng tâm là bắt tay vào việc và tiến hành những cuộc thảo luận khó khăn, và hoàn thành công việc," bà Psaki nói với các nhà báo ở Washington.

Động thái này diễn ra khi căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Venezuela - đồng minh thân cận nhất của Cuba. Các quan chức Mỹ nói rằng vấn đề này không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán với Cuba. Nhưng giới chức Cuba đã lên tiếng chỉ trích Mỹ về những diễn biến ở Venezuela.

Hôm thứ Ba, cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã gửi một lá thư ủng hộ tới Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, chưa đầy một tuần sau khi Mỹ gọi Venezuela là mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ và áp đặt những biện pháp trừng phạt nhắm vào bảy quan chức nước này. Trong thư, ông Castro viết Venezuela "sẽ không bao giờ chấp nhận những lời đe dọa hay áp đặt" từ Mỹ.

Vòng đàm phán mới nhất giữa Mỹ-Cuba diễn ra khi Cuba tiếp đón bộ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên, một nước cũng có lập trường chống Mỹ kịch liệt. Ông Ri Su Yong hội kiến Chủ tịch Cuba Raul Castro vào ngày thứ Hai tại Havana trong chuyến thăm chính thức nhằm tăng cường quan hệ song phương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG