Đường dẫn truy cập

Mỹ có thêm việc làm nhưng thất nghiệp tăng đôi chút trong tháng 5


Hoa Kỳ nói thị trường lao động đã tạo ra thêm 175.000 ngàn công ăn việc làm trong tháng 5, nhưng tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng đôi chút, lên tới 7,6%.

Phúc trình mới công bố nêu bật thành tích được đánh giá là không đồng bộ của nền kinh tế lớn nhất thế giới, giữa lúc nền kinh tế Mỹ đang hồi phục từ vực sâu của cuộc suy thoái kinh tế năm 2009.

Tỷ lệ thất nghiệp hiện nay cao hơn xa, so với tỷ lệ thất nghiệp dài hạn trung bình là 5,8% trước khi nước Mỹ lâm vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng. Tuy nhiên mức thất nghiệp hiện nay vẫn ở mức thấp nhất tính trong vòng 4 năm rưỡi qua.

Hôm nay, chính phủ Mỹ nói số công ăn việc làm được kiến tạo tăng trong các lĩnh vực: chuyên môn, và dịch vụ doanh thương, các nhà hàng và các cửa hàng bán lẻ.

Tuy nhiên giới phân tích đặt nghi vấn về liệu mức thất nghiệp sẽ giảm bao nhiêu trong những tháng tới, giữa lúc Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, tức Cục Dự trữ Liên bang, quyết định liệu có giảm quy mô của các kế hoạch kích thích kinh tế bằng cách mua trái phiếu hay không.

Phúc trình mới nói rằng trong tháng Năm, 11 triệu 800 ngàn người Mỹ phải đi tìm việc, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 7,5%.

Các chỉ số chứng khoán chủ yếu của Hoa Kỳ đang ở gần các mức cao kỷ lục, nhưng giới chủ nhân trì hoãn việc mướn thêm nhiều nhân viên làm việc.

Một số công nghiệp đã phát triển, rồi lại lâm vào tình trạng trì trệ. Nhưng thị trường địa ốc èo uột của Hoa Kỳ cho thấy có dấu hiệu hồi phục trong những tuần gần đây, và giới tiêu thụ đã tăng chi trong năm nay.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG