Đường dẫn truy cập

Mỹ: Chủ tịch Hạ viện kêu gọi ra luật di trú trước bầu cử giữa kỳ


Ông Paul Ryan trước đây đã bày tỏ sự ủng hộ cho việc giúp đỡ những Dreamer, nhưng ông chưa bật đèn xanh cho việc tranh luận về bất kỳ dự luật nào.
Ông Paul Ryan trước đây đã bày tỏ sự ủng hộ cho việc giúp đỡ những Dreamer, nhưng ông chưa bật đèn xanh cho việc tranh luận về bất kỳ dự luật nào.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan hôm thứ Năm cho biết ông muốn một dự luật di trú lưỡng đảng được ban hành trước các cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11 tới đây bằng cách giải quyết tình trạng của những người nhập cư bất hợp pháp "Dreamer" cũng như các vấn đề an ninh biên giới.

"Tôi muốn sửa chữa vấn đề này, vì vậy tôi muốn có một cuộc biểu quyết về di trú trước các cuộc bầu cử giữa kỳ," ông Ryan nói trong một cuộc họp báo.

Phát biểu của ông được đưa ra một ngày sau khi một nhóm li khai toàn các nghị sĩ Cộng hòa nỗ lực buộc Hạ viện đưa ra hành động để những người được gọi là Dreamer - những người nhập cư trẻ tuổi được đưa vào Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ - khỏi bị trục xuất.

Ông Ryan trước đây đã bày tỏ sự ủng hộ cho việc giúp đỡ những Dreamer. Nhưng ông chưa bật đèn xanh cho việc tranh luận về bất kỳ dự luật nào, dù các cuộc khảo sát ý kiến công chúng cho thấy sự ủng hộ rộng rãi trong nước đối với việc giúp đỡ các Dreamer.

Những người này trước đây đã có được những sự bảo vệ tạm thời vào năm 2012 từ Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama.

Nhưng tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã ra lệnh cho chương trình của ông Obama mang tên Hành động Trì hoãn cho Người đến Mỹ lúc nhỏ (DACA) phải chấm dứt vào ngày 5 tháng 3 năm 2018. Những cuộc chiến pháp lý tại tòa án đã trì hoãn việc đình chỉ DACA, khiến hàng trăm ngàn người nhập cư rơi vào tình thế bất định.

Thượng viện vào tháng 2 đã thất bại trong một nỗ lực thông qua luật cung cấp sự bảo vệ vĩnh viễn cho các Dreamer mà lẽ ra sẽ cho phép họ sống và làm việc hợp pháp tại Mỹ và thậm chí có thể có được quốc tịch.

VOA Express

XS
SM
MD
LG