Đường dẫn truy cập

Mỹ chấm dứt việc do thám các lãnh đạo thế giới


Người biểu tình chống cơ quan NSA tại Griesheim, Đức.
Người biểu tình chống cơ quan NSA tại Griesheim, Đức.
Một tờ báo hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng trong gần 5 năm, Tổng Thống Barack Obama không hề hay biết rằng các gián điệp dưới quyền ông đã đặt thiết bị nghe lén điện thoại của các nhà lãnh đạo thế giới, kể cả Thủ Tướng Đức Angela Merkel, và giờ đây đã chấm dứt chương trình nghe lén này.

Trong một bản tin đăng hôm nay, tờ The Wall Street Journal trích lời các giới chức Mỹ không nêu danh tính, nói rằng Tổng Thống Obama chỉ được biết về các hành động theo dõi lén sau khi ông hạ lệnh tiến hành một cuộc tái xét nội bộ cách đây một vài tháng.

Tờ báo thuật lại rằng vụ tái xét đã phát hiện ra rằng Cơ quan An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ – gọi tắt là NSA- đã đặt thiết bị nghe lén điện thoại của 35 nhà lãnh đạo thế giới, và NSA đã kết thúc phần lớn chương trình này sau khi bị Tòa Bạch Ốc phát hiện.

Các giới chức nói NSA có quá nhiều chiến dịch theo dõi lén, và vì vậy báo cáo tất cả các chương trình ấy cho Tổng Thống là điều không khả thi.

Tuy nhiên, tờ Bild am Sonntag của Đức trích lời một giới chức không nêu tên của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ- NSA, nói rằng vào năm 2010, Tổng thống Obama đã được NSA báo cáo là các gián điệp của Mỹ có theo dõi các cuộc nói chuyện bằng điện thoại di động của Thủ tướng Merkel.

Kể từ sau đó NSA đã bác tin cáo buộc rằng Tổng Thống Obama đã thảo luận về chiến dịch nghe lén có liên hệ tới Thủ Tướng Đức.

Chính phủ Đức đã gửi các giới chức tình báo tới Washington để thảo luận về các cáo buộc rằng Mỹ đã nghe lén các liên lạc bằng điện thoại di động của Đức, kể cả của Thủ tướng Angela Merkel.

Hôm Chủ nhật, tờ báo Bild am Sonntag dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Hans-Peter Friedrich nói rằng các cáo buộc này đã làm lung lay sự tin cậy của Đức đối với Washington, một đồng minh lâu năm của Đức.

Ông Friedrich nói thêm, nếu quả thật người Mỹ đã nghe lén các thông tin điện thoại di động của Đức, thì người Mỹ vi phạm luật pháp nước Đức, và đó sẽ là một sự “vi phạm chủ quyền nước Đức không thể chấp nhận được.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG