Đường dẫn truy cập

Mỹ cấp thêm cho Ukraine 400 triệu đôla đạn dược, máy phát điện


TƯ LIỆU - Hệ thống phòng không HIMARS được đưa một máy bay vận tải C-17 Globemaster III tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Camp Pendleton, California, Mỹ, ngày 27 tháng 1 năm 2022.
TƯ LIỆU - Hệ thống phòng không HIMARS được đưa một máy bay vận tải C-17 Globemaster III tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Camp Pendleton, California, Mỹ, ngày 27 tháng 1 năm 2022.

Mỹ đang gửi thêm 400 triệu đôla đạn dược và máy phát điện tới Ukraine, Nhà Trắng thông báo ngày thứ Tư, và đang lấy các thiết bị từ kho dự trữ của mình để hỗ trợ Kyiv nhanh nhất có thể trong khi Nga tiếp tục nhắm mục tiêu tấn công vào nguồn cung ứng năng lượng của Ukraine và mùa đông đã bắt đầu.

Tính luôn viện trợ mới nhất này, Mỹ đã cam kết cung cấp hơn 19 tỉ đôla vũ khí và các thiết bị khác cho Ukraine kể từ khi Nga khởi sự chiến tranh vào ngày 24 tháng 2. Gói viện trợ mới sẽ được cung cấp thông qua thẩm quyền giải ngân của tổng thống, cho phép Lầu Năm Góc lấy vũ khí từ kho của chính mình và nhanh chóng vận chuyển chúng đến Ukraine.

Gói mới nhất bao gồm 200 máy phát điện, một số lượng đạn bổ sung không được tiết lộ là bao nhiêu cho cả hệ thống phòng không NASAMS tiên tiến và hệ thống pháo HIMARS mà Mỹ đã chuyển đến Ukraine, 150 súng máy hạng nặng có kính ngắm nhiệt để bắn hạ máy bay không người lái, 10.000 viên đạn cối 120 li và thêm 20 triệu viên đạn vũ khí nhỏ, cùng những khí tài khác, Lầu Năm Góc cho biết.

"Với các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái không ngừng nghỉ và tàn bạo của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng hệ trọng của Ukraine, các năng lực phòng không bổ sung vẫn là ưu tiên cấp bách," Lầu Năm Góc nói trong một phát biểu. "Các loại đạn dược bổ sung cho NASAMS và súng máy hạng nặng sẽ giúp Ukraine chống lại những mối đe dọa khẩn cấp này."

Dòng vũ khí được cung cấp trong khi chính quyền Biden tìm cách thông qua khoản viện trợ quân sự và nhân đạo bổ sung trị giá 37 tỉ đôla cho Ukraine trong phiên nghị họp của Quốc hội sau bầu cử, trước khi phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1. Một số thành viên Cộng hòa bao gồm cả chủ tịch Hạ viện tiềm năng, Dân biểu Kevin McCarthy, đã nêu nghi vấn về số tiền được chi cho Ukraine.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG