Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo Trung Quốc về vấn đề tin tặc


Các công ty Mỹ đã thiệt hại hơn 300 tỷ đôla hồi năm ngoái vì tình trạng đánh cắp bí mật thương mại, mà phần lớn trong số đó là do bị các gián điệp mạng Trung Quốc tấn công.
Các công ty Mỹ đã thiệt hại hơn 300 tỷ đôla hồi năm ngoái vì tình trạng đánh cắp bí mật thương mại, mà phần lớn trong số đó là do bị các gián điệp mạng Trung Quốc tấn công.
Một giới chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc kêu gọi Trung Quốc tiến hành các biện pháp ngăn chặn các vụ phạm tội trên mạng, và nói rằng vấn đề này ‘đang ngày càng thách thức’ mối bang giao Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon cho rằng các vụ tin tặc xuất xứ từ Trung Quốc không chỉ là một mối quan ngại về an ninh quốc gia mà còn cả về kinh tế.

Hôm qua, ông Donilon nói với tổ chức Asia Society rằng các doanh nghiệp Mỹ đang ngày càng lo ngại về các vụ ‘đánh cắp thông tin kinh doanh mật một cách tinh vi và có mục tiêu’.

Ông Donilon nói rằng chính quyền Trung Quốc phải thừa nhận mức độ nghiêm trọng của vấn đề vừa kể, tiến hành các biện pháp nghiêm túc để điều tra và ngăn chặn việc đánh cắp thông tin cũng như thảo luận với phía Mỹ về các hành vi chấp nhận được trong không gian mạng.

Một số công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ, trong đó có Apple, Facebook, và Twitter, đã bị tấn công hồi đầu năm nay.

Các tờ The New York Times, Wall Street Journal, và Washington Post cũng nói rằng họ đã bị các tin tặc xuất xứ từ Trung Quốc tấn công.

Mandiant, công ty an ninh mạng Hoa Kỳ, tháng trước đã cáo buộc quân đội Trung Quốc đánh cắp một lượng lớn dữ liệu từ khoảng 150 công ty và tổ chức của Hoa Kỳ.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này, và nói rằng phúc trình của Mandiant thiếu chứng cứ. Bộ này cũng cáo buộc ngược trở lại rằng một số trang web quân sự của Trung Quốc cũng bị các hacker ở Mỹ tấn công.

Tháng trước, Hoa Kỳ đã công bố một chiến lược mới nhằm ngăn chặn các tin tặc và gián điệp mạng, trong đó có việc xử phạt và áp dụng các biện pháp thương mại đối với những ai tìm cách đánh cắp các bí mật thương mại.

Một số nhà lập pháp Mỹ ước tính rằng các công ty Mỹ đã thiệt hại hơn 300 tỷ đôla hồi năm ngoái vì tình trạng đánh cắp bí mật thương mại, mà phần lớn trong số đó là do bị các gián điệp mạng Trung Quốc tấn công.

VOA Express

XS
SM
MD
LG