Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo nguy cơ từ hạm đội Trung Quốc ở Bắc cực


Tàu chiến và chiến đấu cơ của Trung Quốc tham gia phô diễn sức mạnh quân sự ở Biển Đông ngày 12/4/2019.
Tàu chiến và chiến đấu cơ của Trung Quốc tham gia phô diễn sức mạnh quân sự ở Biển Đông ngày 12/4/2019.

Gia tăng các hoạt động của Trung Quốckhu vực Bắc cực cũng thể mở đường cho một sự tăng cường hiện diện quân sự kể cả việc triển khai tàu ngầm để đóng vai trò nghênh cản các cuộc tấn công hạt nhân, theo phúc trình của Ngũ Giác Đài công bố ngày 2/5.

Đánh giá này được đính kèm trong báo cáo thường niên của quân đội Mỹ trình cho Quốc hội về lực lượng trang Trung Quốc theo sau việc Bắc Kinh phát hành sách trắng chính sách Bắc cực đầu tiên vào tháng 6 qua đó Trung Quốc đề ra kế hoạch phát triển các đường vận tải hàng hải để hình thành ‘Con đường lụa Vùng cực dựa trên Sáng kiến Vành đai Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình.

không phải một quốc gia vùng Bắc cực, nhưng Trung Quốc đang ngày càng hoạt động tích cực trong khu vực trở thành một thành viên quan sát của Hội đồng Bắc cực năm 2013. Việc này gây quan ngại cho các nước vùng Bắc cực về những mục tiêu chiến lược lâu dài của Bắc Kinh kể cả việc triển khai quân sự.

Báo cáo của Ngũ Giác Đài lưu ý rằng Đan Mạch đã bày tỏ quan ngại về sự quan tâm của Trung Quốc ở Greenland khi Trung Quốc đề nghị thành lập một trạm nghiên cứu, lập trạm vệ tinh trên mặt đất, sửa sang phi trường mở rộng hầm mỏ.

Phúc trình cũng cho biết quân đội Trung Quốc đã đưa việc hiện đại hóa đội tàu ngầm thành một ưu tiên cao dự báo thể đội tàu này sẽ tăng lên khoảng 65 tới 70 chiếc trước năm 2020.

Việc bành trướng lực lượng tàu ngầm Trung Quốc chỉ một phần trong công cuộc hiện đại hóa quân đội một cách rộng rãi tốn kém giới chuyên gia cho rằng chủ yếu nhằm đối phó với kỳ hành động nào của lực lượng trang Hoa Kỳ.

ngân sách quốc phòng chính thức của Bắc Kinh cho 2018 175 tỷ đô, Ngũ Giác Đài ước lượng số đó thật sự lên tới 200 tỷ dự đoán sẽ 260 tỷ trước năm 2022.

VOA Express

XS
SM
MD
LG