Đường dẫn truy cập

Mỹ bắt đầu tiêu hủy vũ khí hóa học Syria


Chiếc xe tải chở hóa chất lên tàu Cape Ray tại cảng Gioia Tauro, miền nam nước Ý
Chiếc xe tải chở hóa chất lên tàu Cape Ray tại cảng Gioia Tauro, miền nam nước Ý

Một đoàn công tác hải quân Mỹ đã bắt đầu tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria trên một tàu chở hàng của Mỹ ở Địa Trung Hải.

Ngũ Giác Đài cho biết sẽ mất khoảng hai tháng để tiêu hủy 600 tấn hóa chất, trong đó có khí mù tạc và những nguyên vật liệu cho khí độc sarin.

Tàu Cape Ray được trang bị một hệ thống thủy phân sử dụng các chất như nước và natri hidroxít để làm hóa chất trở nên đủ an toàn để được tiêu hủy tại những địa điểm thương mại.

Nhà chức trách nói rằng chiếc tàu neo đậu trong vùng biển quốc tế và nhiều biện pháp đề phòng đã được thực hiện để đảm bảo hoạt động tiêu hủy sẽ không đề ra mối nguy hiểm nghiêm trọng cho môi trường. Họ nói rằng các vật liệu đã qua xử lý sẽ được chuyển tới Phần Lan và Đức để hoàn tất công đoạn tiêu hủy cuối cùng.

Syria đồng ý giao nộp vũ khí hóa học của mình để đáp ứng một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian điều giải năm ngoái.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad chịu áp lực to lớn phải bàn giao kho vũ khí hóa học của nước này sau cái chết của hàng trăm người trong một cuộc tấn công khí sarin năm ngoái ở ngoại ô Damascus.

Các nước phương Tây cáo buộc lực lượng của ông Assad xả khí độc thần kinh này. Chính phủ Syria đổ lỗi cho phiến quân trong cuộc nội chiến Syria, giờ đã sang năm thứ tư.

Vào tháng Sáu, tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cho biết việc loại bỏ hóa chất khỏi Syria là chưa từng có, bởi vì nước này vẫn còn trong tình trạng xung đột vũ trang nội bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG