Đường dẫn truy cập

Mục tiêu LHQ nhấn mạnh đến vai trò phụ nữ trong phát triển


Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Giám đốc điều hành cơ quan Phụ nữ của Liên Hợp Quốc, Phumzile Mlambo-Ngcuka.
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Giám đốc điều hành cơ quan Phụ nữ của Liên Hợp Quốc, Phumzile Mlambo-Ngcuka.

Ngày 8 tháng 3 là ngày Quốc tế Phụ nữ - một ngày LHQ và các tổ chức phi chính phủ dành ra để tuyên dương các tiến bộ mà phụ nữ đạt được trong lãnh vực kinh tế và xã hội.

Nhiều nỗ lực như vậy được bào gồm trong 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững đã được các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc thông qua.

Từ Washington, thông tín viên VOA William Eagle tìm hiểu về tầm quan trọng của các mục tiêu trong việc đạt được sự bình đẳng giới tính và việc đem lại quyền lực cho phụ nữ.

Các Mục tiêu Phát triển Bền vững, còn gọi tắt là SDG, theo mẫu tự đầu tiếng Anh của cụm từ Sustainable Development Goals, được khai triển từ 8 Mục tiêu Phát triển Thiên niên Kỷ, hay MDG, chấm dứt vào năm 2015. Các mục tiêu này tìm cách cải thiện điều kiện kinh tế và xã hội ở các nước nghèo với những cắt giảm lớn về nghèo khó và đói ăn, quảng bá y tế và giáo dục đặc biệt cho phụ nữ và trẻ em, và ngăn chặn bệnh sốt rét, HIV và các bệnh khác.

17 SDG – kết thúc vào năm 2030 – đưa các nỗ lực ấy đi xa hơn nữa. Các mục tiêu này gồm công tác còn dở dang của MDG và thêm vào các lãnh vực khác tỷ như ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, quảng bá nước sạch và vệ sinh, và thúc đẩy các tiêu chuẩn sinh hoạt, thành phố bền vững, canh tân và phát triển kinh tế.

Các giới chức LHQ nói SDG tìm cách bao gồm những nhu cầu của các nhóm bị gạt ra ngoài lề trên khắp thế giới, trong đó có phụ nữ. Chẳng hạn, mục tiêu số 11 hỗ trợ cho các thành phố bền vững – và bao gồm các nỗ lực biến các khu vực đô thị thành những nơi an toàn cho phụ nữ.

LHQ nói việc cung cấp các thành phố an toàn có thể tạo sự khác biệt giữa sống và chết cho phụ nữ và các em gái. Những con đường tốt và chuyên chở công cộng an toàn rất quan trọng cho các bà mẹ và trẻ em cần gấp rút đến các chẩn y viện.

Bà Diana Ofwona là Giám đốc Khu vực đặc trách Tây và Trung Phi và cũng là Quyền Giám đốc đặc trách Nam Phi châu cho cơ quan Phụ nữ LHQ.

Bà đã dẫn chứng nhiều trường hợp mà những đầu tư vào cơ sở hạ tầng công cộng, phụ nữ tham gia vào chính sự, thông qua luật lệ cải thiện nữ quyền, cũng như thực thi các chương trình tài trợ dành ưu tiên cho phụ nữ đã đạt được một bước tiến xa trong việc thay đổi đời sống của phụ nữ và qua việc mở rộng gia đình họ và nền kinh tế nói chung.

Bà Ofwana nói: “Chúng ta đã nhận thấy qua Chương trình Thành phố An toàn của chúng ta rằng khi chúng ta cảnh báo giới hữu trách chính quyền như thị trưởng và các kết hoạch gia thành phố về cơ sở hạ tầng và thắp sáng tốt hơn, và những cơ quan an ninh phải cung cấp không gian an toàn và an ninh cho những người sống sót sau khi là nạn nhân của bạo lực giới tính và tình dục, thì việc đó bảo đảm an toàn cho phụ nữ và thiếu nữ.”

Các Mục tiêu Phát triển Bền vững cũng quảng bá bình đẳng giới tính và cơ chế vững mạnh cho hòa bình, công lý và tiến bộ kinh tế.

Chẳng hạn, theo bà Ofwana, cơ quan Phụ nữ LHQ tiếp tục ủng hộ việc phụ nữ tiếp cận tài trợ qua việc hỗ trợ xét duyệt luật lệ, cung cấp đào tạo về kinh daonh va tổ chức họ thành các nhóm để tiếp cận tín dụng rẻ tiền cho công cuộc kinh doanh của họ. Bà nói phụ nữ bị cản trở về thăng tiến kinh tế vì những điều kiện khắt khe của ngân hàng, đòi hỏi phải có đất đai, nhà cửa hay các hình thức bảo đảmg khác để được vay tiền.

Nhưng ở nhiều nước đang phát triển, phụ nữ không có quyền thừa kế và không sở hữu mấy đất đai hay tài sản khác.

Cơ quan Phụ nữ LHQ vận động cho bình đẳng giới tính trong các vấn đề về thừa kế, chính sách ngân hàng và mua bán công cộng.

SDG cũng chứa những chỉ số bảo đảm phụ nữ có một vài trò trong các nỗ lực quản lý thiên tai và cứu hộ.

Theo các số liệu thống kê của LHQ, thiên tai giết hại nhiều phụ nữ hơn nam giới – và ở các độ tuổi trẻ hơn. Ngoài ra, phụ nữ sống sót có rất ít chọn lựa để phục hồi sau những vụ lũ lụt hay động đất.

http://www.unwomen.org/en/newsHYPERLINK "http://www.unwomen.org/en/news/in-focus/women-and-the-sdgs/sdg-11-sustainable-cities-communities" /in-focus/women-and-the-sdgs/sdg-11-sustainable-cities-communities

Các số liệu thống kê LHQ cũng cho thấy phụ nữ thường chiếm đa số các khối người tỵ nạn hay bị thất tán.

http://www.unwomen.org/en/news/in-focus/women-and-the-sdgs/sdg-16-peace-justice-strong-institutions

Bà Ofwona nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc bao gồm quan điểm phụ nữ trong mọi nỗ lực tái thiết hay hậu thiên tai bao gồm việc quản lý lán trại thường dành cho nam giới. Trong một trường hợp, bà nói toán quản lý lán trại không tính tới sự kiện là những bà mẹ cho con bú cần có một thực chế đặc biệt. Sau một tuần lễ, họ không còn sữa cho trẻ sơ sinh và đưa đến tình trạng căng thẳng, lo lắng và những bệnh có liên quan đến thiếu ăn cho cả trẻ em lẫn bà mẹ.

Bà nói nước ở trại thường thiếu và các bà mẹ có vấn đề dinh dưỡng cho chính mình và trẻ em.

Bà nói tiếp: “Tệ nhất là thực phẩm mà họ có được là ngô và đậu. Các bà mẹ cho bú cần phải có sữa, cháo, nước sạch, hoa quả… Vì thế, phụ nữ không có sữa được và không có nước. Khi chúng tôi đến thăm các trại, các em bé sơ sinh không không ngừng … và chúng tôi hỏi các cấp quản lý trại vấn đề là gì thì họ nói họ không hiểu.”

Bà nói nếu như phụ nữ tham gia vào toán quản lý trại, thỉ có lẽ vấn đề sẽ được phát hiện sớm hơn trong tiến trình.

Trong một trường hợp khác, bà nói rằng một chính quyền địa phương đã xây một khu chợ hiện đại rất thoáng đãng cho phụ nữ, có đầy đủ cả trung tâm giữ trẻ ban ngày và các cơ sở vệ sinh và nước tốt mà không tham khảo ý kiến một phụ nữ nào ở chợ. Kết quả là không có người bán hàng nào dùng đến chợ mà lại chọn bán hàng bên ngoài. Bà Ofwona nói phụ nữ không chịu vào bên trong chợ vì thuế mướn các quầy hàng quá cao và những người ở ngoài đường lấy hết khách trước. Ngôi chợ mới là một thất bại – mặc dầu bà nói một giải pháp lẽ ra là, sau khi hội ý, phải áp dụng việc phạt những người bán ngoài đường để ngăn chặn họ, và trợ thuế cho những người ở bên trong khu chợ mới.

SDG cũng quảng bá việc phụ nữ tham gia và lãnh đạo chính sự. Ở một số nước, cơ quan Phụ nữ LHQ đã hỗ trợ cho các nỗ lực ủng hộ việc định mức. Cơ quan cũng đã huấn luyện các ứng viên phụ nữ trước các cuộc bầu cử vào quốc hội, xây dựng tín nhiệm, và tranh luận về những kỹ năng để họ có thể cổ súy tốt hơn cho việc làm ra những luật lệ ủng hộ phụ nữ.

Cơ quan Phụ nữ LHQ cũng đã ủng hộ việc thành lập cái gọi là “Phòng Theo dõi Tình hình Phụ nữ” trước, trong thời gian và sau bầu cử. Bà Ofwana nói việc này đã được thực hiện ở Liberia, Sierra Leone, Senegal, Nigeria, và gần đây hơn, ở Uganda.

Bà nói: “Các Phòng Theo dõi Tình hình Phụ nữ (WSR) là một không gian cụ thể với một trung tâm tiếp nhận 24 giờ thường được quản lý bởi các tình nguyên viên trẻ - các em gái và phụ nữ. Họ nhận các báo cáo trên cơ sở từng phút một từ tất cả các quận hạt đã được xác định là điểm nóng. WSR cũng thực hiện một cuộc phân tích tình hình chính trị trước, sau và trong thời gian bầu cử.”

Các phòng Theo dõi TÌnh hình Phụ nữ gồm các phụ nữ nổi tiếng từ các nước Phi châu khác nhau có địa vị và quyền lực đạo đức. Họ họp với các giới chức chính phủ, các chính đảng, các ứng cử viên ra tranh cử, các cơ quan an ninh, các đoàn thể phụ nữ, và xã hội dân sự. Họ cũng giúp điều giải hòa bình và đồng thuận trong những trường hợp bế tắc, ngăn chặn xung đột hay bạo lực có thể xảy ra và đem lại sự tham dự và an toàn cho các cử tri và ứng cử viên nữ.

Bà Ofwona nói họ có công giúp ngăn tránh được khủng hoảng, xoa dịu sự phẫn nộ và điều giải hòa bình giữa các phe lâm chiến

http://www.unwomenwestandcentralafrica.com/womens-situation-room.html

Các đoàn thể hỗ trợ phụ nữ nói đó chỉ là một thí dụ về những lợi ích của việc thăng tiến phụ nữ trong mọi địa hạt của đời sống chính trị, kinh tế và xã hội –để nuôi dưỡng phát triển bền vững.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG