Đường dẫn truy cập

110 người chết trong vụ giẫm đạp ở Ấn Độ


Thi thể các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp trên chiếc cầu bắc qua sông Sindh trong huyện Datia, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ, ngày 13/10/2013.
Thi thể các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp trên chiếc cầu bắc qua sông Sindh trong huyện Datia, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ, ngày 13/10/2013.
Tại miền trung Ấn Độ, các giới chức ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra nguyên nhân gây ra vụ giẫm đạp ngày hôm qua, giết chết ít nhất 110 người tại một lễ hội tôn giáo. Từ New Delhi, Thông tín viên Aru Pande tường thuật rằng có những báo cáo tương phản nhau về nguyên nhân xảy ra thảm họa này.

Chủ nhật 13 tháng 10 là ngày cuối trong lễ hội Navatri kéo dài 10 ngày, và hàng ngàn tín đồ Ấn Độ giáo lũ lượt băng qua cây cầu dẫn tới một ngôi đền ở quận Datia thuộc bang Madhya Pradesh.

Một phụ nữ thuật lại vì sao bỗng nhiên mọi người đâm ra hốt hoảng.

Bà nói “chúng tôi đang trên đường đến dự lễ hội, thế rồi bỗng nhiên, ai đó hét lớn rằng chiếc cầu sắp sập, hãy chạy, chạy, chạy đi!”

Vụ giẫm đạp sau đó đã giết chết và làm bị thương mấy mươi người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Rất nhiều nạn nhân đã nhảy xuống dòng sông Sindh tràn nước bên dưới.

Một ngày sau, nhà chức trách vẫn đang tìm hiểu nguyên do vì sao vụ giẫm đạp xảy ra.

Các giới chức hôm qua nói rằng một vụ va chạm nhẹ đã làm cho một phần của thành cầu bị gãy, khơi ra những lời đồn đãi về nguy cơ sập cầu. Một số nhân chứng nói rằng nỗ lực của cảnh sát tìm cách kiểm soát đám đông bằng cách sử dụng gậy gộc, đã làm cho tình hình xấu đi hơn.

Thủ hiến bang Madhya Pradesh, ông Anthony J.C. DeSa nói với các nhà báo rằng giới hữu trách đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra pháp lý để truy ra nguyên nhân dẫn đến vụ giẫm đạp gây nhiều chết chóc hôm qua.

Ông nói chính quyền sẽ tham khảo ý kiến của Tòa án Tối cao, và bất kể kết quả cuộc điều tra ra sao, nếu ai bị kết tội thì người đó sẽ bị trừng phạt.

Tin cho hay là ước lượng có khoảng 500,000 người có mặt tại ngôi đền, và ít nhất 20,000 người chen chúc nhau trên chiếc cầu có hai làn đường, khi xảy ra vụ giẫm đạp. Những số liệu vừa kể không lấy gì làm khác thường trong các lễ hội tôn giáo tại Ấn Độ, và các vụ giẫm đạp tương tự cũng thường xảy ra.

Năm 2006, ít nhất 50 người bị giết chết trong một vụ giẫm đạp ngay tại địa điểm này, khiến chính phủ phải xây một chiếc cầu bằng xi măng dài 500 mét dẫn đến ngôi đền để các tín đồ không phải băng qua Sông Sindh bằng thuyền.

Hôm nay, các chính khách và Tổng thư ký Đảng Quốc Đại đại diện cho bang Madhya Pradesh, ông Digvijaya Singh đã bắt đầu đổ lỗi cho nhau, trong khi ông Singh đả kích chính phủ đương quyền của Đảng Bharatiya Janata gọi tắt là BJP, là đã không triển khai đủ cảnh sát để kiểm soát đám đông.

Ông Singh nói sự cố xảy ra ngay dưới mũi giới lãnh đạo BJP, và họ hoàn toàn bất lực, không làm được gì để tránh tai họa xảy ra. Ông Singh cho rằng chính quyền cần phải đề ra một kế hoạch rõ rệt để đảm bảo không bao giờ xảy ra một thảm họa tương tự.

Giới lãnh đạo bang Madhya Pradesh bác bỏ lời bình luận của ông Singh là chính trị hóa thảm họa, trong thời gian dẫn tới các cuộc bầu cử tiểu bang vào tháng tới.

Chính quyền bang Madhya Pradesh đã đề nghị bồi thường 2,450 đôla cho gia đình các nạn nhân.

Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh bày tỏ “nỗi đau buồn sâu xa và sự chấn động” của ông về những mất mát nhân mạng xảy ra trong ngày lễ hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG