Đường dẫn truy cập

Một thanh niên Tây Tạng tự thiêu đã qua đời


Một phụ nữ Tây Tạng ở Kathmandu cầu nguyện cho những người Tây Tạng tự thiêu, 17/11/12
Một phụ nữ Tây Tạng ở Kathmandu cầu nguyện cho những người Tây Tạng tự thiêu, 17/11/12
Các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng một thanh niên Tây Tạng, 24 tuổi đã qua đời sau khi tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc ở quê hương ông.

Trước đó hôm thứ Bảy một tài xế taxi, là một bà mẹ có 2 con đã chết sau khi tự thiêu. Đây là những trường hợp mới nhất trong làn sóng tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc.

Nhiều nguồn tin nói với ban tiếng Tây Tạng của Đài VOA rằng ông Sangdhak Tsering tự thiêu bên ngoài một văn phòng địa phương của chính phủ Trung Quốc trong huyện Dokarmo, ở miền đông Tây Tạng.

Hôm Chủ nhật, tổ chức Chiến dịch Quốc tế cho Tây Tạng trong thủ đô Washington cho biết bà Chagmo Kyi, người tài xế xe taxi, đã tự thiêu trong quận Tongren thuộc tỉnh Thanh Hải, ở miền tây Trung Quốc.

Tổ chức này nói rằng sau khi bà chết, chư tăng và những người khác đã tụ tập tại một địa điểm hỏa táng, thường chỉ dành để hỏa táng các tăng sĩ và các vị lạt ma, giữa sự hiện diện dày đặc của an ninh.

Các nguồn tin Tây Tạng cho biết từ 2009 đến nay đẫ có 75 trường hợp phản đối bằng cách tự thiêu trong các vùng người Tây Tạng, ở Trung Quốc, và 60 người đã qua đời.

Nhiều người Tây Tạng tố cáo chính phủ Trung Quốc đàn áp khu vực của họ và văn hóa của họ. Nhưng Trung Quốc nói rằng người Tây Tạng được hưởng tự do tôn giáo và mức sống tốt đẹp hơn nhờ vào đầu tư của Trung Quốc trong các vùng kém phát triển của Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG