Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh treo giải thưởng trong chiến dịch đàn áp người Tây Tạng tự thiêu


Ảnh một người Tây Tạng tự thiêu. Thông báo treo giải thưởng của Trung Quốc chỉ trích tự thiêu rằng 'một hành vi cực đoan chống lại loài người, chống lại xã hội'
Ảnh một người Tây Tạng tự thiêu. Thông báo treo giải thưởng của Trung Quốc chỉ trích tự thiêu rằng 'một hành vi cực đoan chống lại loài người, chống lại xã hội'
Các tấm bích chương được treo ở nhiều nơi tại Trung Quốc, cảnh cáo dân Tây Tạng chớ tự thiêu để phản đối, và đề nghị tiền thưởng cho bất cứ ai cung cấp thông tin về các vụ tự thiêu.

Ban Tiếng Tây Tạng của Đài VOA loan tin về các món tiền thưởng hôm thứ Ba tại quận Cam Nam của Trung Quốc mà người Tây Tạng gọi là quận Kanlho.

Một tấm ảnh mà Đài VOA có trong tay cho thấy một thông báo được dán trên một cây cột. Thông báo này nói cảnh sát sẽ thưởng 8.000 đô la cho bất cứ ai cung cấp thông tin “về những kẻ có kế hoạch tự thiêu, khích động để thực hiện tự thiêu, kiểm soát và dụ dỗ người khác để họ tự thiêu.”

Theo một bản dịch do Chiến dịch Quốc tế cho Tây Tạng thực hiện, thông báo này công khai chỉ trích tự thiêu là “một hành vi cực đoan chống lại loài người, chống lại xã hội”, và cảnh báo những người có ý định phản đối theo kiểu ấy là làm như thế là tỏ ra “vô ơn đối với cha mẹ đã nuôi nấng mình.”

Thông báo này còn hứa một món tiền thưởng khoảng 30.000 đô la, cho những ai có tin tức đáng tin cậy về 4 vụ tự thiêu mới nhất trong khu vực.

Trong vòng 5 ngày qua, ít nhất có 3 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chế độ cai trị của Trung Quốc và các chính sách của Bắc Kinh. Sáu người Tây Tạng đã thiệt mạng trong các vụ tự thiêu phản đối trong tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG