Đường dẫn truy cập

Một phe Taliban ở Pakistan tách khỏi nhóm


Thành viên nhóm Tehreek-e-Taliban ở Pakistan, một nhóm cấu kết với mạng lưới al-Qaida
Thành viên nhóm Tehreek-e-Taliban ở Pakistan, một nhóm cấu kết với mạng lưới al-Qaida
Một phe phái có thế lực trong tổ chức Taliban ở Pakistan loan báo sẽ tách ra khỏi nhóm chủ chiến chủ yếu có liên kết với mạng lưới al-Qaida.

Azam Tariq, người phát ngôn của phe nhóm Tehreek-e-Taliban, có căn cứ ở khu vực Nam Waziristan của Pakistan, viện những khác biệt về ý thức hệ với giới lãnh đạo đầu não của nhóm Taliban ở Pakistan, là nguyên nhân đưa đến quyết định tách ra khỏi tổ chức này.

Ông Azam Tariq còn viện dẫn những mối bất đồng về cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Pakistan, khi loan báo quyết định của phe Tehreek-e-Taliban hôm thứ Tư, tại một địa điểm không được tiết lộ.

Tehreek-e-Taliban là một liên minh lỏng lẻo quy tụ các phần tử chủ chiến Hồi giáo. Nhóm này đã đấu tranh chống chính phủ Pakistan từ năm 2007.

Tổ chức Taliban ở Pakistan muốn áp dụng hình thức Luật Hồi giáo khắc nghiệt của riêng họ tại Pakistan. Tổ chức này còn đòi phải chấm dứt các chiến dịch quân sự tại các cứ địa của họ trong các khu bộ tộc, chấm dứt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, và đòi phóng thích các chiến binh của họ đang bị cầm tù.

Thủ Tướng Pakistan Nawaz Sharif cam kết sẽ thương thuyết hòa bình với phe chủ chiến khi ông lên nhậm chức hồi năm ngoái, nhưng các cuộc đàm phán với nhóm Taliban ở Pakistan đã bị trì trệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG