Đường dẫn truy cập

1.000 chiếc tàu Trung Quốc tiến về Senkaku


Dãy đảo đang có tranh chấp, người Nhật gọi là Senkaku, và người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư
Dãy đảo đang có tranh chấp, người Nhật gọi là Senkaku, và người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư
Tin cho hay, khoảng 1.000 tàu đánh cá của Trung Quốc dự định đến vùng biển chung quanh dãy đảo người Nhật Bản gọi là Senkaku, người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, vào cuối ngày thứ Hai.

Tin đưa ra trên đài phát thanh nhà nước Trung Quốc nói rằng sự kiện này là một biện pháp mới, nhằm chống lại chuyện chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa các dãy đảo này.

Nếu có quá nhiều tàu xâm phạm vùng biển xung quanh dãy đảo đang do Nhật kiểm soát, có thể xảy ra chuyện bất ngờ, ví dụ như Cảnh sát Biển của Nhật Bản sẽ phản ứng, gây thêm căng thẳng đang có giữa hai nước.

Tin trên đài này nói rằng số tàu đó sẽ đến từ các tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến, bên cạnh đó có thể sẽ có 6 tàu hải giám của Trung Quốc đi kèm.

Các vụ biểu tình chống Nhật Bản rất có thể kéo dài cho đến ngày kỷ niệm sự kiện Mãn Châu lần thứ 81.

Vào năm 1931, quân đội hoàng gia Nhật Bản đã cho nổ một đoạn đường sắt ở Mãn Châu, lấy đó làm cớ để xâm lăng vùng đông bắc Trung Quốc.

Căng thẳng thêm phức tạp vào lúc đảng Cộng sản Trung Quốc sắp họp đại hội trong vài tuần nữa để chọn ban lãnh đạo mới, một thời điểm chính trị tế nhị tại Bắc Kinh, nên lãnh đạo Trung Quốc không thể xem nhẹ cảm xúc của quần chúng.

Nguồn: Kyodo, TASS


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG