Đường dẫn truy cập

Nhà máy hạt nhân Ukraine mất kết nối với đường điện chính


Hình ảnh vệ tinh của Planet Labs PBC cho thấy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị quân Nga chiếm đóng ở Ukraine vào ngày 28/8/2022.
Hình ảnh vệ tinh của Planet Labs PBC cho thấy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị quân Nga chiếm đóng ở Ukraine vào ngày 28/8/2022.

Một nhà máy điện hạt nhân quan trọng ở Ukraine lại bị mất kết nối với đường điện bên ngoài, các quan chức về năng lượng quốc tế cho biết hôm thứ Bảy, làm gia tăng lo ngại trong khi cuộc chiến năng lượng giữa Moscow và phương Tây tăng nhiệt trong những ngày gần đây trong bối cảnh chiến tranh tiếp tục diễn ra.

Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế (IAEA) cho biết, nhà máy Zaporizhzhia của Ukraine - nhà máy lớn nhất ở châu Âu - đã bị ngắt kết nối với đường điện chính bên ngoài cuối cùng còn lại ngay cả khi đường dây dự trữ có thể tiếp tục cung cấp điện cho lưới điện.

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình rằng chỉ có một trong sáu lò phản ứng còn hoạt động.

Nhà máy, vốn trong vòng kiểm soát của Moscow kể từ khi quân đội Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2, đã trở thành tâm điểm của cuộc xung đột, và hai bên đổ lỗi cho nhau về các vụ pháo kích gần đó.

Trong khi đó, cuộc đối đầu về xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga gia tăng trong tuần này khi Moscow tuyên bố sẽ đóng cửa đường ống dẫn khí đốt chính của họ đến Đức và các nước G7 công bố mức trần giá dự kiến đối với xuất khẩu dầu của Nga.

Cuộc chiến năng lượng là hậu quả từ cuộc xâm lược Ukraine kéo dài 6 tháng qua của Tổng thống Vladimir Putin, cho thấy sự rạn nứt sâu sắc giữa Moscow và các quốc gia phương Tây trong khi châu Âu chuẩn bị cho những tháng lạnh giá sắp tới.

"Nga (đang) chuẩn bị giáng một đòn năng lượng quyết định đối với tất cả người dân châu Âu cho mùa đông này", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Bảy, lấy ví dụ về việc đường ống Nord Stream 1 tiếp tục bị đóng.

Ông Zelenskyy trước đó đã đổ lỗi cho các cuộc pháo kích của Nga là nguyên nhân khiến nhà máy hạt nhân ngừng hoạt động vào tuần trước nhằm tránh một sự cố rò rỉ phóng xạ.

Moscow đã viện dẫn các lệnh trừng phạt của phương Tây và các vấn đề kỹ thuật gây ra việc gián đoạn năng lượng, trong khi các nước châu Âu cáo buộc Nga vũ khí hóa nguồn cung cấp như một phần của cuộc xâm lược quân sự của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG