Đường dẫn truy cập

Moscow cáo buộc phương Tây tìm cách thay đổi chế độ tại Nga


Bình luận của ông Lavrov được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói nước ông phải ngăn ngừa một “cuộc cách mạng màu”.
Bình luận của ông Lavrov được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói nước ông phải ngăn ngừa một “cuộc cách mạng màu”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cáo buộc Tây phương tìm cách “thay đổi chế độ” tại Nga bằng những biện pháp chế tài vì cuộc tranh chấp Ukraine.

Ngày thứ Bảy, ông Lavrov tuyên bố những nhân vật nổi tiếng tại các nước Tây phương nói là cần thiết phải áp đặt những chế tài để huỷ diệt nền kinh tế Nga và xúi giục những cuộc biểu tình của quần chúng.

Bình luận của ông Lavrov được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói nước ông phải ngăn ngừa một “cuộc cách mạng màu” ám chỉ đến những cuộc biểu tình lật đổ các nhà lãnh đạo các nước Cộng hòa thuộc Sô viết cũ.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm căng thẳng một cách trầm trọng những mối quan hệ giữa Moscow và Washington và làm phát sinh một loạt các chế tài kinh tế mạnh mẽ của Tây phương nhằm trừng phạt Nga về vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng.

Nga bị chế tài vì đã gởi vũ khí và binh sĩ chiến đấu với những phần tử đòi ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine, một cáo buộc điện Kremli luôn luôn phủ nhận.

Hôm thứ Sáu, Phó tổng thống Joe Biden lên án điều ông gọi là “xâm lăng” của Nga sau khi gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk tại Kyiv.

Ông Biden nói ông cùng Tổng thống và Thủ tướng Ukraine thảo luận về sự đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ do việc Nga can thiệp quân sự vào Ukraine.

Ông gọi việc Nga sát nhập Crimea và ủng hộ các phần tử đòi ly khai tại miền đông Ukraine là một sự “vi phạm trắng trợn những nguyên tắc nền tảng của hệ thống quốc tế.”

Phó tổng thống Biden cũng cáo buộc Nga làm ngơ trước thỏa thuận ngưng bắn vào tháng 9 năm nay giữa Ukraine và những phần tử đòi ly khai thân Nga.

Liên hiệp quốc nói có gần 1.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc ngưng bắn mong manh thành hình. Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau vi phạm lệnh ngưng bắn.

Trong khi đó, một máy bay chở hàng của của Hoa Kỳ đã chuyển giao 3 đơn vị rađa cho quân đội Ukraine. Hai mươi đơn vị phát hiện đạn cối bay đến sẽ được gởi cho Ukraine trong vài tuần lễ tới.

Ngày thứ Sáu kỷ niệm lần đầu tiên cuộc nổi dậy của quần chúng tại Ukraine buộc Tổng thống Viktor Yanukovych thân Nga phải chạy trốn sau khi ông không ký một thỏa thuận với Liên hiệp châu Âu.

Cuộc nổi dậy tại Kyiv đã khiến cho những người nói tiếng Nga tại miền đông Ukraine tự bảo vệ chống lại điều họ xem là mối đe dọa của giới lãnh đạo mới thân Tây phương. Điều này dẫn đến việc Nga sát nhập bán đảo Crimea.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG