Đường dẫn truy cập

Moldova ký hiệp ước quốc phòng với Pháp vì lo ngại về Nga


Tổng thống Moldova Maia Sandu và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự một cuộc họp báo trước buổi làm việc trưa tại Cung điện Elysee ở Paris, Pháp, ngày 7/3.
Tổng thống Moldova Maia Sandu và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự một cuộc họp báo trước buổi làm việc trưa tại Cung điện Elysee ở Paris, Pháp, ngày 7/3.

Tổng thống Moldova hôm 7/3 ký hiệp định hợp tác quốc phòng với Pháp, cảnh báo rằng Nga đang tiếp tục những âm mưu gây bất ổn cho đất nước của bà và rằng Tổng thống Vladimir Putin sẽ tiếp tục nếu không bị ngăn lại ở Ukraine.

Chuyến thăm của bà Maia Sandu tới Paris, cũng nhằm để ký kết một lộ đồ kinh tế, diễn ra trong bối cảnh các quốc gia phương Tây đang tìm cách tăng cường năng lực cho Moldova, một quốc gia thuộc Liên Xô cũ, giữa những mối lo ngại về âm mưu gây bất ổn ngày càng tăng của Nga.

“Nếu kẻ xâm lược không bị dừng lại, hắn ta sẽ tiếp tục tiến lên và tiền tuyến sẽ tiếp tục bị đẩy đến gần hơn. Gần chúng tôi hơn. Gần các bạn hơn,” bà Sandu nói. "Châu Âu do đó phải thể hiện một mặt trận thống nhất."

Moldova, nước láng giềng phía Tây của Ukraine với ngân sách quốc phòng nhỏ bé, đã chứng kiến mối quan hệ vốn căng thẳng từ lâu với Moscow trở nên tồi tệ hơn khi nước này ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga.

Nga có quân đội và lực lượng gìn giữ hòa bình đóng tại Transdniestria, một vùng ly khai của Moldova vốn duy trì quyền tự trị trong ba thập kỷ qua với sự hỗ trợ của Điện Kremlin.

Moscow cho biết họ buộc phải can thiệp vào Ukraine hai năm trước để tự bảo vệ mình trước sự xâm lược và đe dọa từ liên minh quân sự NATO và rằng những tuyên bố về tham vọng lãnh thổ xa hơn là sự hù dọa vô căn cứ của phương Tây.

‘Áp lực’ từ Nga

Hiệp định quốc phòng giữa Pháp và Moldova đặt ra khuôn khổ pháp lý cho hoạt động đào tạo, đối thoại thường xuyên và chia sẻ thông tin tình báo trong tương lai.

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết sẽ mở một văn phòng phái bộ quốc phòng ở thủ đô Chisinau của Moldova vào mùa hè này để giúp đánh giá nhu cầu và các cuộc đàm phán đã bắt đầu về các hợp đồng cung cấp vũ khí.

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết thỏa thuận này đánh dấu quyết tâm của Pháp trong việc bảo vệ và giúp Moldova.

Giám đốc tình báo Moldova tuần này nói rằng Nga đang lên kế hoạch cho những âm mưu can thiệp mới bằng cách kích động biểu tình, can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới và phá vỡ kế hoạch gia nhập Liên minh châu Âu của Moldova.

“Chế độ ở Moscow tìm cách kiểm soát đất nước của chúng tôi thông qua tống tiền năng lượng, tài trợ cho các cuộc biểu tình, thực hiện các chiến dịch thông tin sai lệch, tiến hành các cuộc tấn công mạng, can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng tôi, đổ tiền bẩn vào và thậm chí tìm cách đảo chính,” bà Sandu nói.

"Nhưng chúng tôi không lùi bước."

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG