Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Anh: ‘Mọi sự sẽ “không còn như cũ” với Trung Quốc sau Đại dịch


Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab tại cuộc họp báo về đại dịch Covid tại số 10 phố Downing, London, ngày 16/4/2020. Ông Raab thay thế Thủ tướng Boris Johnson đang hồi phục sức khỏe sau khi nhiễm COVID-19
Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab tại cuộc họp báo về đại dịch Covid tại số 10 phố Downing, London, ngày 16/4/2020. Ông Raab thay thế Thủ tướng Boris Johnson đang hồi phục sức khỏe sau khi nhiễm COVID-19

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab nói “không thể nào trở lại như trước kia” với Trung Quốc sau đại dịch Covid-19, dấu hiệu mới nhất về thái độ cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh giữa lúc cuộc khủng hoảng tiếp tục kéo dài ở Anh.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Dominic Raab tại một cuộc họp báo ở London hôm thứ Năm phát biểu:

“Điều cần, tối cần là phải tìm hiểu sâu xa, rất sâu sau những vụ việc đã xảy ra để rút ra những bài học cần thiết, kể cả sự bùng phát của virus. Tôi tin rằng chúng ta không thể nào chùn bước.

Là người thay thế Thủ tướng Boris Johnson trong thời gian ông Johnson hồi phục từ Covid-19, ông Raab nói nước Anh đã thấy Trung Quốc hợp tác tốt cả trong việc hồi hương các công dân Anh từ Vũ Hán, và về mặt cung cấp vật tư y tế trong đại dịch.

Tuy nhiên ông nói chắc chắn sẽ có những câu hỏi khó cần được trả lời về dịch đã bắt đầu theo cách nào.

“Không nghi ngờ gì nữa là chúng ta không thể tiếp tục như thường lệ sau cuộc khủng hoảng này. Chúng ta sẽ phải đặt ra những câu hỏi khó về cách dịch xảy ra như thế nào, và có cách nào để có thể ngăn dịch sớm hơn hay không.”

Cũng giống như Đảng Cộng hòa ở Hoa Kỳ, ngày càng nhiều nhân vật cấp cao của đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh, kêu gọi phải khởi động lại mối quan hệ với Trung Quốc vì cách nước này xử lý với đại dịch.”

Trước đó, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Anh nói rằng một chiến dịch có phối hợp của Trung Quốc nhằm tung tin thất thiệt đã cuớp đi mạng sống của nhiều công dân Anh trong cuộc chiến chống virus corona.

Các nhà lập pháp Anh tố Trung Quốc là cố bưng bít thông tin về những gì thực sự xảy ra khi dịch corona bắt đầu, trong khi lẽ ra họ phải đóng một vai trò quan trọng là thu thập các dữ liệu về sự lây lan của dịch.

Trung Quốc nói “không có bằng chứng cho thấy dịch corona đã bắt đầu từ nước này. Đại sứ quán Trung Quốc tại London khẳng định rằng cho tới nay chưa có kết luận khoa học hay y tế nào về nguồn gốc của Covid-19, và công việc truy tìm gốc gác của virus này vẫn đang tiếp diễn.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày ở phố Downing để bàn về phản ứng của chính phủ trước đại dịch, Ngoại trường Raab nói rằng một điều mà virus corona đã dạy chúng ta, thì đó là giá trị và tầm quan trọng của hợp tác quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG