Đường dẫn truy cập

Mọi con tin trong vụ giao tranh với phiến quân ở miền nam Philippines đã được tự do


Phiến quân Hồi giáo mà quân đội nói là hoặc bị bắt hoặc ra đầu thú ở thành phố Zamboanga, miền nam Philippines, ngày 26/9/2013.
Phiến quân Hồi giáo mà quân đội nói là hoặc bị bắt hoặc ra đầu thú ở thành phố Zamboanga, miền nam Philippines, ngày 26/9/2013.
Các giới chức Philippines cho biết tất cả những người bị phiến quân Hồi giáo bắt làm con tin trong vụ giao tranh kéo dài gần 3 tuần với các lực lượng chính phủ tại thành phố Zamboanga ở miền nam giờ đây đã được tự do.

Giới hữu trách hôm nay nói rằng toàn bộ 195 con tin hoặc đã trốn thoát, được giải cứu hoặc được phiến quân của Mặt trận Quốc gia Giải phóng Moro thả.

Quân đội cho hay hơn 165 phiến quân cùng với 23 binh sĩ và cảnh sát bị thiệt mạng trong vụ giao tranh.

Tuy nhiên, giới hữu trách Philippines nói rằng vẫn còn vài tay súng đang trốn núp và đang bị binh sĩ chính phủ truy lùng.

Trong khi đó, quân đội cho biết họ đang tìm cách xác định tung tích của viên chỉ huy phiến quân Hồi giáo Habier Malik.

Hơn 100.000 người ở Zamboanga, chiếm khoảng một phần mười số dân của thành phố, đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Giới hữu trách cho biết 10.000 căn nhà bị phá hủy hoặc hư hại.

Tổng thống Benigno Aquino đã loan báo dành riêng 90 triệu đô la để tái thiết thành phố cảng này.

Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đòi quyền tự trị nhiều hơn cho miền nam Philippines, nơi đa số cư dân là người theo đạo Hồi. Họ ký kết một thỏa thuận hòa bình với chính phủ năm 1996. Nhưng một số người trong nhóm này tiếp tục chiến đấu vì cho rằng Manila không thực hiện những cam kết về việc phát triển khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG