Đường dẫn truy cập

Miến Điện: Mưa lũ cuốn trôi chùa vàng


Lụt lội xảy ra hàng năm tại Miến Điện thuộc khu vực Magway, miền trung Miến Điện do sông Ayeyarwady gây ra.
Lụt lội xảy ra hàng năm tại Miến Điện thuộc khu vực Magway, miền trung Miến Điện do sông Ayeyarwady gây ra.

Nước lụt dâng cao nhận chìm một ngôi chùa Phật giáo tại miền trung Miến Điện, khiến hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa. Nhà chức trách cảnh báo sẽ tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới.

Những đoạn video được phổ biến trên mạng xã hội cho thấy ngôi chùa dát vàng Thiri Yadana Pyilone Chantha bị nhận chìm xuống dòng sông Ayeyarwady cuộn sóng tại khu vực Magway, khiến mọi người bàng hoàng.

Ông U Pyinnya Linkkara, người quay được cảnh này, cho biết chùa bị phá hủy hôm 20/7.

“Ngôi chùa được xây vào năm 2009 cách sông khá xa nhưng năm tháng qua đi, bờ sông bị xói mòn và rồi hôm nay cả ngôi chùa bị nhận chìm xuống sông,” ông nói với AFP.

Ông cho biết lụt lội xảy ra thường xuyên tại đây trong mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, nhưng lũ lụt năm nay đã xói mòn bờ sông tới mức báo động. Ông nói thêm một số làng xã ven sông bị nước cuốn trôi hoàn toàn.

“Hiện dân làng sợ không dám cư ngụ ở đây nữa. Lụt hiện giảm bớt nhưng xói mòn vẫn tiếp tục,” ông nói.

Myanmar là một trong những quốc gia gặp nhiều tai ương nhất châu Á, thường bị bão, lụt, nhiệt độ khắc nghiệt và thỉnh thoảng bị động đất.

Ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn 90.000 người phải sơ tán vì lũ lụt tại miền trung và miền nam Myanmar trong tháng này, theo chính phủ thống kê.

Mực nước dâng cao kể từ khi những cơn mưa mùa dai dẳng bắt đầu trút xuống miền trung Myanmar vào đầu tháng 7, khiến nhiều người phải sơ tán đến những vùng cao hơn hay tìm nơi cư trú tại các chùa chiền, một giới chức cứu trợ nói.

Đa số thiệt hại xảy ra tại vùng Magway, nơi ngôi chùa bị nước cuốn trôi. Hơn 60.00 người phải rời bỏ nhà cửa vì nước dâng.

“Tình hình hiện đang được kiểm soát nhưng những gì sẽ xảy ra còn tùy thuộc vào thời tiết,” ông Ko Ko Naing, Tổng giám đốc Bộ xã hội, cứu trợ và tái định cư nói với Reuters.

“Chúng tôi đã chuẩn bị hỗ trợ cho những khu vực bị lũ lụt vì việc này xảy ra mỗi năm.”

Cơ quan khí tượng thủy văn của chính phủ đã đưa ra những cảnh báo về lũ lụt đối với một vài thị trấn trong những ngày sắp tới vào lúc mưa mùa lớn tiếp tục đổ xuống Myanmar.

Chính phủ đã cung cấp thực phẩm và những trợ giúp khác cho tổng cộng 116.817 người sơ tán cho đến ngày 24/7, cũng như cung cấp nơi tạm trú dài hạn cho những người bên ngoài các khu định cư.

Một người bị chết đuối tại vùng Sagaing và một người khác bị cuốn trôi khi đang vượt qua một dòng suối tại bang Chin, ông Kay Thwe Win, một viên chức định cư cho biết.

Báo nhà nước loan tin mưa lũ làm vỡ một con đập nhỏ tại vùng Bago hôm 22/7.

(Nguồn AFP/REUTERS)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG