Đường dẫn truy cập

Miến Điện đàm phán ngưng bắn với các nhóm sắc tộc nổi dậy


Tướng Myint Soe đại diện Bộ Quốc phòng phát biểu trong cuộc đàm phán kéo dài 3 ngày giữa các thương thuyết gia hòa bình của chính phủ và đại diện các nhóm sắc tộc nổi dậy ở Myitkyina, thủ phủ bang Kachin, Miến Điện 4/11/13
Tướng Myint Soe đại diện Bộ Quốc phòng phát biểu trong cuộc đàm phán kéo dài 3 ngày giữa các thương thuyết gia hòa bình của chính phủ và đại diện các nhóm sắc tộc nổi dậy ở Myitkyina, thủ phủ bang Kachin, Miến Điện 4/11/13
Hầu hết các tổ chức sắc tộc của Miến Điện đã mở các cuộc đàm phán với chính phủ quốc gia về các đề nghị để đạt tới một hiệp định ngưng bắn trên toàn quốc.

Các bên đã bắt đầu hai ngày tranh luận nóng bỏng hôm thứ Hai tại thành phố Kachin ở miền bắc của Myitkyina.

Lãnh đạo của cánh võ trang Đảng Tân Bang Mon, ông Nai Han Thar, nói rằng phái đoàn của chính phủ đặc biệt không thoải mái với lời kêu gọi của các tổ chức sắc tộc là quân đội hiện nay phải được thay thế bởi quân đội liên bang.

Ông nói rằng về những đề nghị cho việc thiết lập quân đội liên bang, phái đoàn của quân đội nêu lên danh xưng này và muốn thay đổi. Nhưng việc đó không có nghĩa là sẽ bãi bỏ vấn đề này. Họ chấp nhận sự kiện là vai trò của quân đội phải được đem ra thảo luận.”

Nhưng Tướng Myint Soe, một đại diện của Bộ Quốc Phòng Miến Điện, nói rằng có nhiếu cách lý giải khác nhau về một quốc gia liên bang thật sự.

Ông nói, “Các tổ chức sắc tộc giờ đây nói về liên bang. Như vậy quan điểm của họ về một liên bang khác với quan điểm hiện nay của chính phủ và cách thi hành hoàn toàn tùy thuộc vào quan điểm của họ.”

Cuộc đàm phán này tiếp theo sau một hội nghị của 17 nhóm sắc tộc võ trang hồi tuần trước, trong đó những phe phái khác nhau đã thỏa thuận nói lên một tiếng nói thống nhất khi thảo luận với chính phủ. Họ cũng đồng ý rằng bất cứ hiệp định ngưng bắn toàn quốc nào cũng sẽ thay thế cho những hiệp định đã có hiện nay giữa chính phủ với cá thể các nhóm sắc tộc.

Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc về vấn đề Miến Điện, ông Vijay Nambiar, nói rằng cuộc đàm phán này là đáng kể và có hy vọng cho toàn vùng.Ông nói:

“Vòng đàm phán này tiêu biểu cho một giai đoạn mới khác biệt trong việc phát triển tinh thần hòa giải quốc gia. Tôi hy vọng khi các cuộc đàm phán được triển khai, vì công việc thực sự còn trong tương lai, chúng sẽ có thể đem lại tinh thân lạc quan như vậy.”

Chính phủ Miến Điện mới đây đã loan báo một kế hoạch thăm dò để có một thỏa thuận ngưng bắn toàn quốc với tất cả các tổ chức võ trang, tiếp theo sau bởi một cuộc đối thoại chính trị bao gồm mọi thành phần ngay vào giữa năm 2014.

Nhiều nhóm sắc tộc thiểu số khác nhau của Miến Điện đã tranh đấu chống chính phủ quốc gia trong nhiều thập niên và hầu hết đã đạt được các cuộc ngưng bắn không chính thức với quân đội chính phủ trong những năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG