Đường dẫn truy cập

Các sắc tộc Miến Điện thống nhất trong cuộc đàm phán ngưng bắn với chính phủ


Một đại biểu tham dự hội nghị các nhóm thiểu số Miến Điện tại trụ sở KIO ở Laiza
Một đại biểu tham dự hội nghị các nhóm thiểu số Miến Điện tại trụ sở KIO ở Laiza
Các tổ chức sắc tộc Miến Điện đã chấm dứt một hội nghị quan trọng tại thị trấn Laiza ở miền bắc với cam kết thống nhất trong cuộc thảo luận ngưng bắn với chính phủ.

Hội nghị kéo dài ba ngày với các đại biểu của 17 nhóm sắc tộc, được tổ chức tại trụ sở của Tổ chức Độc lập Kachin (KIO) cánh chính trị của tổ chức phiến quân sắc tộc Kachin chính.

Các phái đoàn của nhiều tổ chức sắc tộc sẽ tham dự các cuộc đàm phán ngưng bắn với chính phủ vào tuần tới. Chính phủ Quốc gia không được mời tham dự trong cuộc họp của các tổ chức sắc tộc, nói rằng họ hy vọng có thể ký một cuộc ngưng bắn toàn diện vào khoảng tháng 12.

Ông Khun Okkar, thuộc tổ chức bảo trợ Ủy ban Liên hiệp Quốc gia Thống nhất, nói với đài VOA rằng nghị quyết của hội nghị này yêu cầu đạt được một thỏa thuận mới với chính phủ để thay thế những thỏa thuận giữa các tổ chức riêng rẽ và chính phủ quốc gia.

Nhiều nhóm sắc tộc thiểu số của Miến Điện đã tranh đấu chống lại chính phủ quốc gia trong nhiều thập niên và hầu hết đã đạt được những cuộc ngưng bắn không chính thức với quân đội trong những năm gần đây.

Nhóm sắc tộc nằm trong số những sắc tộc thiểu số mạnh nhất của Miến Điện đã không chấp nhận lời mời tham gia cuộc họp của các nhóm sắc tộc.

Trong cuộc họp tại Laiza, các phái đoàn cũng thảo luận về những sách lược thúc đẩy thay đổi hiến pháp quốc gia sẽ cho mỗi bang được hưởng quyền tự trị nhiều hơn. Nhưng không có tiến bộ nào được báo cáo về những vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG