Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện bỏ tù nhân viên LHQ vì can dự vào bạo động ở Rakhine


Hồi tháng 4/2012, các đám đông người Rohingya và người Rakhine đã tấn công và đốt phá làng mạc, khiến ít nhất 88 người thiệt mạng
Hồi tháng 4/2012, các đám đông người Rohingya và người Rakhine đã tấn công và đốt phá làng mạc, khiến ít nhất 88 người thiệt mạng
Hai nhân viên và một đối tác của Liên Hiệp Quốc, đã bị Miến Ðiện kết án tù sau khi bị giam giữ từ hồi tháng 6, vì bị cáo buộc can dự đến các vụ bạo động cộng đồng ở bang Rakhine miền tây. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Một người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc ở Rangoon hôm nay xác nhận một tòa án Miến Ðiện đã kết án tù 2 nhân viên của họ và một cộng tác viên thứ ba của Liên Hiệp Quốc.

Ông Aye Win nói với đài VOA rằng một tòa án cấp quận ở Maungdaw, trong bang Rakhine miền tây Miến Ðiện, đã tuyên các án tù hôm thứ sáu. Nhưng nhà chức trách chưa giải thích chi tiết. Ông Win nói họ không được thông báo về vụ xử trước và các bị cáo không được có luật sư biện hộ.

Ông Win nói: “Chúng tôi không tiếp xúc được với các nhân viên ấy. Và chúng tôi đã yêu cầu được tiếp xúc và giải thích về các bản án.”

Ông Hla Thein, chủ tịch Ủy ban Thông tin Bạo Ðộng ở bang Rakhine, phủ nhận tin nói ba bị cáo không được có luật sư.

Ông Thein nói với ban Miến ngữ đài VOA rằng một nhân viên của Liên Hiệp Quốc đã bị xét là can tội gây hỏa hoạn và bị tuyên án 6 năm tù. Những người kia bị cho là can tội xúi giục bạo động và gây hiềm khích giữa người theo Phật giáo và người Hồi giáo và bị kết án từ 2 đến 3 năm tù. Tất cả 3 bị can đều bị xét là can tội tàng trữ ngoại hối bất hợp pháp, và tất cả đều làm việc cho cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR.

Phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc Aye Win nói một nhân viên của UNHCR và một nhân viên của Cơ quan Thực phẩm Liên Hiệp Quốc bị bỏ tù cùng với một cộng tác viên của UNHCR, không rõ danh tính.

Ông nói cả ba người đều mang quốc tịch Miến Ðiện.

Ông Aye Win nói tiếp: “Rõ ràng là chúng tôi rất thất vọng trước kết quả vụ xử này. Nhất là vào lúc chúng tôi đã thấy có diễn biến rất tích cực khi một số nhân viên được phóng thích tuần trước. Vì thế mà chúng tôi đã hy vọng các nhân viên bị giam giữ này sẽ cũng được hưởng sự cứu xét đó.”

Giới truyền thông Miến Ðiện cho hay tuần trước nhà chức trách đã phóng thích 2 người làm việc cho Liên Hiệp Quốc và 4 người làm việc cho tổ chức Ký giả Không Biên giới.

Miến Ðiện đã bắt giữ ít nhất 12 nhân viên cứu trợ nhân đạo, trong đó có nhân viên Liên Hiệp Quốc, hồi tháng 4 vì bị cáo giác là can dự vào các vụ bạo động cộng đồng ở bang Rakhine.

Bạo lực phe phái giữa người Phật giáo chiếm đa số và người thiểu số Rohingya theo Hồi giáo đã bùng ra sau khi một chiếc xe buýt chở đầy người Rohingya bị sát hại vì một vụ cưỡng hiếp theo như lời tố giác.

Các đám đông người Rohingya và người Rakhine đã tấn công và đốt phá làng mạc, khiến ít nhất 88 người thiệt mạng.

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác kêu gọi mở cuộc điều tra khả tín về các vụ bạo động.

Chính phủ Miến Ðiện đã chỉ định một ủy ban điều tra sự việc, và ủy ban này nói sẽ hành động một cách độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG