Đường dẫn truy cập

Microsoft Bing bị tố cáo kiểm duyệt kết quả tìm kiếm bằng tiếng Hoa


Một nhóm bênh vực tự do internet tố cáo tập đoàn Microsoft kiểm duyệt các kết quả bằng tiếng Hoa trên công cụ dò tìm Bing đối với người sử dụng internet tại Hoa Kỳ.

GreatFire.org nói các kết quả được kiểm duyệt xuất hiện đối với các nội dung như “Đạt Lai Lạt Ma”, nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây tạng bị Bắc Kinh coi như một nhân vật “đòi ly khai”.

Ông Percy Alpha của trang mạng GreatFire.org nói với VOA rằng Bing dường như đã gạn lọc những đường nối kết và những nội dung bị giới hữu trách Trung Quốc coi là bất lợi cho họ.

Ông Alpha nói nếu truy cập từ “Ðạt Lai Lạt Ma” chẳng hạn, hầu hết các kết quả trên trang đầu tiên, kể cả trên Bing quốc tế, đều xuất phát từ truyền thông Trung Quốc do nhà nước kiểm soát, và các thông tin trên Bing phần lớn miêu tả Đức Đạt Lai Lạt Ma một cách tiêu cực.

Khi truy cập các nội dung tương tự bằng tiếng Hoa trên Google, công cụ dò tìm cạnh tranh với Bing, thì các kết quả lại khác, và Google dường như không giới hạn các kết quả dò tìm.

Các kết quả bị kiểm duyệt trên Bing cũng xuất hiện khi tìm kiếm những từ như FreeGate, một công cụ phổ biến để tránh kiểm duyệt.

Trong một vài trường hợp, Bing tải lên một thông điệp cho biết các kết quả dò tìm đã bị tháo gỡ vì những luật lệ và quy định của Trung Quốc.

Từ lâu, các công ty Tây phương đã bị tố cáo là tuân thủ các đòi hỏi kiểm duyệt của Bắc Kinh để có thể làm ăn ở Trung Quốc, nước có gần 600 triệu người sử dụng internet.

Tuy nhiên, ông Alpha nói trường hợp này khác biệt ở chỗ Microsoft hình như đã gạn lọc kết quả dò tìm không những chỉ đối với dân mạng ở Hoa Lục, mà cả dân mạng ở Hoa Kỳ.

Bing hôm nay bác bỏ những lời cáo buộc đó.

Trong một thông báo, Bing nói họ không áp dụng những đòi hỏi của pháp luật Trung Quốc đối với những vụ dò tìm thông tin thực hiện bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bing thừa nhận rằng một lỗi trong hệ thống của họ đã khởi động 'những kết quả không đúng về thông tin bị tháo gỡ đối với một số từ truy cập'. Mặc dù vậy, Bing khẳng định các kết quả không bị kiểm duyệt bên ngoài Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG